Cuộc gặp giữa ông Tony Blair và một số nghị sĩ đảng Lao động xung quanh học phí đại học được xem là nỗ lực chinh phục cuối cùng trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu.

Thủ tướng Tony Blair đã biến việc cải cách ngân sách đại học thành cuộc trường chinh của riêng ông, và ông thừa nhận uy quyền của mình đang bị đe dọa.

Đây là một phần trong dự án của thủ tướng muốn biến đổi ngành dịch vụ công tại Anh.

Thủ tướng tin rằng cách duy nhất để tăng thêm tiền cho ngân khoản đang hạn hẹp của các đại học Anh là cho phép họ thu thêm tiền của sinh viên.

Sinh viên sẽ trả lại khoản tiền tăng thêm này khi họ đã tốt nghiệp và có số lương ở mức độ nhất định.

Tranh luận

Nhưng đề xuất đã làm nhiều nghị sĩ đảng Lao động giận dữ. Chỉ trích chủ yếu của họ là một khi đại học được phép thu các khoản tiền chênh lệch, thì sẽ khiến các sinh viên nghèo gặp khó và đi ngược lại bản chất xã hội của đảng Lao động.

Một số nghị sĩ nổi loạn đã rút lại phản đối sau khi chính phủ đưa ra một số nhượng bộ. Nhưng một số khá lớn vẫn chống lại kế hoạch và định bỏ phiếu chống lại ông Blair.

Thủ tướng thường có sự ủng hộ đa số từ quốc hội – hơn 160 phiếu – nhưng, nếu như các dựa đoán hiện nay chính xác, thì khoảng 90 nghị sĩ Lao động sẽ bỏ phiếu chống, cộng thêm các đảng đối lập.

Như vậy ông Blair sẽ thua cuộc, và theo sau sẽ là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thủ tướng.

Chờ báo cáo Hutton

Tất cả chỉ diễn ra một ngày trước khi có thêm một khó khăn khác cho ông Blair. Vào hôm thứ Tư, chánh án Lord Hutton sẽ công bố báo cáo về cái chết của chuyên gia vũ khí David Kelly.

Tiến sĩ Kelly là nguồn gốc của một bản tin đài BBC cáo buộc chính phủ phóng đại tin tình báo trước cuộc chiến Iraq.

Dự kiến báo cáo của Lord Hutton sẽ chỉ trích cả chính phủ và đài BBC.

Ít ai dự đoán ông Blair sẽ mất chức thủ tướng, nhưng chắc chắn đây sẽ là tuần lễ khó khăn nhất trong sự nghiệp của ông.(BBC)