Lãnh tụ giáo phái Shi ite của Iraq, Ayatollah Ali Sistani, được tin là đã kêu gọi các tín đồ của ông hãy kiềm chế không tiến hành thêm các cuộc biểu tình để ủng hộ cho việc tiến hành tuyển cử sớm trong khi điều kiện để thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý đang được xem xét.

Hàng chục ngàn người Shi ite tại Iraq đã xuống đường trong tuần qua đòi có tuyển cử trực tiếp.

Nếu những người Shi’ites - tức cộng đồng chiếm đa số ở Irắc- chú ý đến lời lẽ mới nhất thốt ra từ vị giáo chủ đáng kính về vấn đề nóng hổi này, thì họ có thể cho Liên Minh cùng cơ quan hợp tác để điều hành Iraq, là Hội Đồng Quản Trị Iraq, được dễ thở hơn.

Trong bài thuyết giảng tại buổi lễ cầu nguyện ở thành phố thánh Kerbala, một đại diện của giáo chủ Ayatollah Sistani trích thuật lại lời ông nói là sẽ không khuyến khích các cuộc biểu tình thêm nữa cho đến khi Liên Hiệp Quốc cho biết quan điểm là liệu các cuộc bầu cử có thể được triệu tập trong vòng 4 tháng tới hay không.

Ðiều quan trọng về phía Phái bộ Liên Hiệp Quốc là Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan, chưa loan báo gì cả.

Ông nói ông vẫn còn đang cứu xét chuyện này. Vấn dề là những người Shi’ite có mối quan ngại là kế hoạch hiện thời để chọn một chính phủ lâm thời được định đặt ra vào cuối tháng sáu sẽ không phục vụ cho quyền lợi của người Shi’ite.

Họ lo lắng là họ sẽ không bị người Sunni xem họ ở vị thế thống trị nữa như trước đây.

Nhưng đại diện của Ayatollah Sistani ngày hôm qua nhất mực nói là các cuộc bầu cử không chỉ là vấn đề cho người Shi’ite không thôi, mà còn cho tất cả người dân Iraq nữa.

Liên Minh đã lập luận là trong tình huống hiện nay ở Iraq, triệu tập các cuộc bầu cử trực tiếp trước tháng sáu là không thực tế, nhưng họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc vào lúc các cuộc biểu tình trên đưòng phố đang được lấy đà trở lại.(BBC)