Một thẩm phán Canada đã đồng ý để cho tài phiệt Hồng Kông, ông Victor Li đầu tư 500 triệu đô la vào hãng hàng không Air Canada vốn đang gặp khó khăn tài chính.

Ông Li mang quốc tịch Canada và sẽ đầu tư khoản tiền này để có được 31 phần trăm quyền sở hữu Air Canada.

Hãng hàng không Air Canada đã ở trong tình trạng bảo vệ khánh tận của các chủ nợ kể từ tháng tư năm ngoái trong khi họ trải qua một cuộc tái thiết lớn lao trong đường lối kinh doanh.

Victor Li, một khuôn mặt có phần nào bí ẩn đối với hầu hết người Canada, nay được xem như là một người cứu vãn hãng hàng không gặp rắc rối này.

Toà án ở Toronto cũng đã tán đồng một thỏa hiệp khác thiết yếu cho công cuộc đại tu hãng hàng không.

Ông Michael Carney, một phân tích gia về hàng không tại Ðại học Concordia ở Montreal cho biết: "Chủ yếu thì số phận của hãng hàng không Air Canada nằm trong tay của ba nhóm riêng biệt, Deutsche Bank,General Electric, Capitol và Victor Li cùng gia đình của ông."

"Họ sẽ cung cấp tiền vốn điều hành theo phương cách khiến cho tổ chức điều hành đều đặn công việc làm ăn."

Hãng Air Canada đã phải lo với nhiều vấn đề cũng giống như nhiều hãng hàng không quốc gia khác.

Ðó là hậu qủa của số hành khách ngày càng giảm sút với sự cạnh tranh của các hãng hàng không bán giá vé rẻ.

Các khó khăn của hãng Air Canada vẫn chưa hết.

Họ phải tìm ra phương cách để trang trải khoản thiếu hụt gần một tỷ đô la trong quĩ hưu bổng và sẽ là một chưóng ngại lớn lao để cho họ thuyết phục công đoàn chấp thuận kế hoạch tái thiết.

Và nhiều phân tích gia ở đây nói là Hãng hàng không Air Canada có vấn đề về ấn tượng đối với các hành khách Canada vốn thưòng thường xem hãng hàng không quốc gia của họ như là hờ hững và không kiên định. (BBC)