Một thành viên trong phái đoàn không chính thức của Mỹ đến thăm Bắc Hàn tuần trước vừa cho hay họ đã đến địa điểm nơi giữ hàng ngàn thanh nhiên liệu đã sử dụng.

Theo ông Charles Pritchard, một cựu quan chức Bộ ngoại giao, Bắc Hàn nói với phái đoàn rằng các thanh nhiên liệu này đã được tái chế để trích xuất plutonium. Nó sẽ cho phép Bắc Hàn sản xuất nhiều bom nguyên tử.

Tiết lộ

Trong tuyên bố với báo chí lần đầu tiên kể từ chuyến thăm, ông Pritchard xác nhận phái đoàn đã được dẫn đi xem cơ sở hạt nhân ở Yongbyon.

Đây là lần đầu tiên người ngoài được phép đi vào kể từ khi Bắc Hàn tái kích hoạt nhà máy hạt nhân tại đó và trục xuất thanh tra Liên Hiệp Quốc một năm trước.

Ông nói phái đoàn được cho xem các hộp rỗng từng chứa các thanh nhiên liệu và được bảo là tổng cộng tám ngàn thanh đã được tái chế để cho phép Bắc Hàn làm bom hạt nhân.

Theo vị cựu quan chức ngoại giao, không có cách nào kiểm chứng tuyên bố này.

Nhưng ông Pritchard nói Bắc Hàn phủ nhận việc mình có một chương trình hạt nhân thứ hai, liên quan uranium làm giàu.

Ông Pritchard nói thêm tình báo Mỹ có thông tin ngược lại và ông tin vào tình báo Mỹ.

Chuyến đi của phái đoàn Hoa Kỳ là một chuyến thăm phi chính thức – không thông qua chính phủ Mỹ – nhưng ông Pritchard nói mục đích là giúp đem lại một vòng đàm phán khác giữa Hoa Kỳ, Bắc Hàn và bốn nước láng giềng khác, có thể là vào tháng sau.

Kể từ tháng Mười 2002 đã có sự bế tắc giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, sau khi Hoa Kỳ cáo buộc Bắc Hàn theo đuổi một chương trình hạt nhân bí mật.(BBC)