Nhóm an ninh Trung Á do Trung Quốc và Nga lãnh đạo đã khai trương trụ sở thường trú tại Bắc Kinh.

Các quốc gia thành viên thuộc Tổ Chức Hợp Tác Thượng Hải, gồm có Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan, đang hy vọng là ban thư ký sẽ thúc đẩy được vị thế của tổ chức này, vốn đã được thành lập từ bảy năm trước.

Trung Quốc đã ca tụng việc mở trụ sở mới này như một bước đi lớn của Tổ Chức Hợp Tác Thượng Hải.

Các ngoại trưởng thuộc sáu quốc gia đang ở Bắc Kinh trước sự kiện này.

Các ngoại trưởng cũng đang thảo luận về những nỗ lực chung nhằm chống lại khủng bố cùng những kẻ theo đường lối cuồng tín cực đoan.

Ngoại trưởng Kazakh là Kasymzhomart Tokayev đã kêu gọi thành lập một ngân hàng dữ liệu để chia sẻ thông tin về những kẻ khủng bố.

Ông cũng nói là các quốc gia thành viên cần làm việc để tiến tới tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa sáu quốc gia thành viên.

Nhóm được thành lập nhằm mục đích cân bằng sức mạnh trong vùng với Hoa Kỳ. Thành công chủ yếu của nhóm là đã tổ chức được một cuộc diễn tập chống khủng bố hồi tháng Tám năm ngoái, mặc dù lực lượng của Uzbek không tham dự.

Các bình luận gia nói nhóm đã có tiến triển ít nhiều trong thời gian bảy năm qua, kể từ khi được thành lập và vẫn bị chia rẽ do có những ngờ vực về vai trò lấn át của Trung Quốc. (BBC)