Syria vừa bác bỏ đề nghị đàm phán của Israel, cho đó là chuyện không nghiêm túc.

Bộ trưởng phụ trách công tác ngoại kiều của Syria là Buthaina Shaaban nói đề nghị của Israel không phải là câu trả lời nghiêm túc cho mong muốn hòa bình của tổng thống Syria.

Tổng thống Israel, ông Moshe Katsav sáng nay đã phát biểu trên đài phát thanh Israel mời Tổng thống Syria, ông Bashar al Assad, tới Jerusalem để hội đàm hòa bình. Tổng thống Israel nói không có các điều kiện đi kèm lời mời này.

Israel và Syria trên lý thuyết là vẫn đang có chiến tranh và làm thế nào để chấm dứt tình trạng này chính là điều gây chia rẽ chính trường tại Israel.

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng thống Assad của Syria nói ông sẵn sàng nối lại đàm phán với Israel.

Những người tin rằng cần phải có phản ứng tức thời, và vô điều kiện trước đề nghị của Tổng thống Assad hãy tiến hành các hội đàm hòa bình nay bao gồm Tổng thống Katsav, cũng như cựu Thủ tướng Israel, Ninyamin Netanyahu, và cả Bộ trưởng Tư pháp Tommy Lapid và chủ tịch Uỷ ban Quan hệ quốc tế và Quốc phòng của Quốc hội, người thuộc đảng Likud.

Người còn nhiều hoài nghi nhất chính là Thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon. Ông phát biểu tại một cuộc họp báo hồi đêm qua rằng Syria phải chứng tỏ rằng họ không còn ủng hộ chủ nghĩa khủng bố trước khi có thể tổ chức hội đàm.

Giới truyền thông Israel cũng đưa tin rất nhiều về các cáo giác nói tới một chuyến bay cứu trợ nhân đạo do chính phủ Syria gứi tới giúp nạn nhân động đất tại Iran, khi quay trở lại tở đầy vũ khí cho tổ chức du kích Hezbollah của Libăng.

Ông Sharon nói rằng mọi hỗ trợ cho tổ chức Hezbollah phải chấm dứt. Chính phủ Israel đặt ra các điều kiện khác nữa, bao gồm việc Syria phải giúp trao trả những binh lính Israel bị mất tích và thi hài của Eli Cohen, một điệp viên của Israel để mai táng.

Thậm chí những người ủng hộ chuyến viếng thăm của Tổng thống Syria tới Jerusalem để hội đàm hòa bình cũng công nhận rằng đề nghị như vậy là về chuyện bảo đảm giành lợi thế trong chiến dịch vận động cho chiến tranh.

Tuy nhiên điều đó sẽ không xảy ra nếu không có sự chuẩn thuận của ông Ariel Sharon.(BBC)