Một máy bay quân sự Hoa Kỳ với chín người trên khoang đã bị phá huỷ khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp gần thị trấn Fallujia của Iraq.

Không còn ai sống sót. Các quan chức quân sự tại Baghdad nói chiếc phi cơ đang trong lúc thực hiện nhiệm vụ sơ tán thương binh.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ việc. Tin tức chưa xác nhận nói có thể chiếc phi cơ đã trúng tên lửa.

Trong một diễn biến khác, vào khoảng giữa buổi chiều, giờ địa phương, hai chiếc xe tải chở tù của quân đội Mỹ đã rời trại giam Abu Ghraib gần Baghdad.

Tin tức cho hay đó là những tù nhân Iraq đầu tiên được phóng thích theo chương trình ân xá mới của Hoa Kỳ.

Từ sáng sớm, thân nhân những người bị giam đã tụ tập bên ngoài nhà tù. Họ phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ để được nhìn thoáng thấy người thân. Không hề có thông tin về việc tù nhân nào sẽ được thả.

Phóng viên BBC Chris Hogg tại Abu Ghraib nói sẽ có rất nhiều người bị thất vọng, vì danh tính những người được phóng thích không được công bố.

Mỹ nói đang thả những đối tượng không liên quan chặt chẽ tới sự nổi dậy chống liên quân.

Hôm Thứ Tư, người đứng đầu chính quyền dân sự của Mỹ tại Iraq, ông Paul Bremer nói tuyên bố về việc thả tù nhân là hành động thiện chí, hướng tới sự hoà giải.

Những người được thả "phải từ bỏ bạo lực", ông Bremer nói, và phải có người bảo lãnh cho hành vi đúng đắn của mình.

Các lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu đang giam giữ chừng 10 ngàn tù nhân tại Iraq.

Ông Bremer nói ông muốn trao cho một số tù nhân sự khởi đầu hoàn toàn mới.

"Để tạo động lực cho những người Iraq muốn hoà giải với đồng bào mình, liên quân sẽ cho phép một số người đang bị giam giữ được trở về với gia đình", ông nói.

Thế nhưng ông cũng nhấn mạnh "Đây không phải là chương trình giành cho những kẻ đã từng nhúng máu".

Vài giờ đồng hồ sau khi có công bố thả tù nhân, một binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng, 34 quân nhân khác bị thương trong một vụ tấn công bằng pháo cối ở một căn cứ quân sự phía tây thủ đô Baghdad.

Hai tháng trước, các lực lượng kháng chiến đã bắn hạ một chiếc máy bay vận tải Chinook ở phía ngoài thị trấn Fallujah, khiến cho 16 quân nhân thiệt mạng.

Cùng lúc, tại Hoa Kỳ, một nhóm cố vấn có thế lực đã cáo buộc các quan chức trong chính quyền ông Bush là đã diễn giải sai một cách có hệ thống mối đe doạ vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Iraq trong thời gian chuẩn bị cho cuộc xâm chiếm hồi tháng Ba năm ngoái.

Quyền của tù nhân

Nhân vật đứng đầu chính quyền dân sự Hoa Kỳ tại Iraq đã bị các tộc trưởng bộ lạc cùng các lãnh tụ địa phương chỉ trích gay gắt về vấn đề tù nhân.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế đã cáo buộc là hàng ngàn người bị bắt giữ vẫn bị giam không án trong các điều kiện chật chội mất vệ sinh.

Thế nhưng Chủ Tịch Hội Đồng Lâm Thời Điều Hành Iraq Adnan Pachachi đã lên tiếng hoan nghênh, nói đó là kết quả đạt được do hội đồng đã vận động hành lang.

Sau khi tuyên bố về việc thả tù nhân, ông Bremer cũng tiết lộ về chương trình trao thưởng 200 ngàn đô la cho những thông tin dẫn tới việc bắt giữ 30 nghi phạm Iraq có tham gia vào việc chống phá liên quân. (BBC)