Các chuyên gia vũ khí của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bắt đầu tới thăm các cơ sở liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Libya.

Nhóm chuyên gia cũng đang trao đổi với các quan chức hữu quan về các kế hoạch cũ của Libya.

Hồi đầu tháng, Libya tuyên bố từ bỏ tham vọng vũ khí sinh hóa và hạt nhân, đồng thời ngỏ ý mời quốc tế vào kiểm tra.

Nhóm thanh tra do Tiến sĩ Mohamed El Baradei, giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế (IAEA) dẫn đầu, đã đến Libya hôm Thứ Bảy.

Ông Baradei dự kiến sẽ bay trở lại Vienna vào hôm Thứ Hai, thế nhưng một số cộng sự của ông sẽ tiếp tục ở lại Libya để lên kế hoạch cho công tác thanh tra và giám sát tiếp theo của IAEA.

Ông Baradei đã có các cuộc hội đàm với Ngoại Trưởng Abdel Rahman Shalgham và Phó Thủ Tướng Matouk Mohamed Matouk, người phụ trách chương trình hạt nhân.

Libya hứa hẹn sẽ hợp tác một cách đầy đủ và minh bạch.

Nước này bị cho là đã phát triển một chương trình làm giàu uranium, nhưng được nhận định là mới chỉ dừng ở bước thử nghiệm trong phòng mà thôi.

Libya nay hy vọng sẽ tạo ra một hình ảnh để các quốc gia khác noi theo trong việc ngừng phổ biến vũ khí hạt nhân.

Có đồn đoán rằng ông Baradei cũng sẽ gặp gỡ với lãnh tụ của Libya là Đại tá Mummuar Gaddafi.

Giới phóng viên cho rằng Đại tá Gaddafi đang nỗ lực đưa nước mình trở lại với cộng đồng quốc tế sau nhiều năm bị cô lập.

Ông Baradei nói ông không nghĩ rằng Libya sắp có khả năng sản xuất bom hạt nhân, nhưng cần phải có tiến trình xác minh nghiêm ngặt.

Libya nói đồng ý để cho phép thanh tra các địa điểm hạt nhân sau khi có thông báo nhanh, và điều này còn lớn hơn cả cam kết nêu trong Hiệp Ước Không Phổ Biến Vũ Khí Hạt Nhân.

Ông Baradei nói ông sẽ chuẩn bị một bản báo cáo để trình lên ban giám đốc IAEA vào Tháng Ba tới đây.

Chuyến đi của ông diễn ra chỉ vài ngày sau khi có tuyên bố gây ngạc nhiên rằng Libyba từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân và sinh hóa sau 9 tháng mật đàm với Anh và Mỹ. (BBC)