Tin cho biết, hằng nghìn công nhân Indonésia và gia đình từng làm việc bất hợp pháp trên lãnh thổ Malaysia, sau khi về đến Indonésia, hiện đang sống lây lất trong các khu trại gần biên giới Malaysia.

Như thông tấn xã Reuters trích thuật, nhiều nhân viên cứu trợ trình bày rằng chính phủ Jakarta cần phải có biện pháp trợ giúp gấp vì hiện thời, những người sống trong trại không được cung cấp lương thực, nước uống và thuốc men gì cả.

Thông tấn xã Reuters cho hay, phải có đến 50 công nhân và trẻ em đã qua đời vì bệnh tật trong các khu trại tỵ nạn ở quanh thị trấn Nunukan trên đất Indonésia. Cũng cần nên biết, Nunukan là thị trấn nằm gần biên giới giáp với tiểu bang Sabah thuộc Malaysia trên đảo Borneo.

Hiện nay, trong tình hình chính quyền Malaysia mở chiến dịch truy quét thành phần di dân nhập lậu theo quy định luật di trú mới được Kuala Lumpur ban hành, các công nhân cùng gia đình người Indonésia đã phải rời bỏ công ăn việc làm và nhà cửa của họ trên lãnh thổ Malaysia.

Việc chính phủ Malaysia áp dụng luật mới một cách không khoan nhượng đã khiến dân chúng Indonésia và Philippines phải công phẫn.

Vào hôm nay, một phái bộ của chính phủ Manila sẽ đến Kuala Lumpur để thảo luận với các viên chức Malaysia việc hồi hương công nhân Phi và gia đình họ.

Như tin tường thuật, chính quyền Malaysia cũng đã thẳng tay trục xuất các công nhân và gia đình người Phi ra khỏi Malaysia.