Chính phủ Miến Điện tuyên bố rất lấy làm tiếc về các chỉ trích mà tổ chức theo dõi nhân quyền Amnesty International đưa ra.

Sau khi thăm Miến Điện, một đoàn đại biểu của Amnesty International đã nhận xét rằng chính phủ Miến đã không thực hiện được những cam kết đao to búa lớn về cải cách ở trong nước.

Trong một thông cáo phát đi từ Rangoon, chính phủ Miến điện nói Amnesty đã đi ngược lại ý kiến chung của quốc tế.

Thông cáo của chính phủ Miến Điện đã nhấn mạnh điểm là một số nước, cũng như ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc, đều đã từng ca ngợi các nỗ lực của chính phủ Miến Điện trong quá trình hòa hợp dân tộc vào thời gian gần đây.

Chính phủ Miến Điện cũng nói họ đã hết sức hỗ trợ đoàn đại biểu của Amnesty International và cáo buộc rằng chuyến thăm của tổ chức này tới Miến điện là chỉ nhằm tập trung vào đúng một người - ý nói tới lãnh tụ phe dân chủ Aung San Suu Kyi, người mà họ đã không được phép tiếp cận.

Đoàn đại biểu Amnesty đã gặp một số lãnh đạo phe đối lập khác cũng như một số tù chính trị.

Trưởng đoàn, bà Catherine Baber, nói con số các vụ bắt giữ vì động cơ chính trị đã tăng lên đáng kể từ sau khi bà Aung San Suu Kyi bj quản thúc 7 tháng trước đây.

Phát ngôn nhân của Amnesty International thì nói rằng cách tốt nhất để chính phủ Miến điện thể hiện cam kết cải cách chính trị của mình là trả tự do cho các tù chính trị.

Chính phủ Miến nói họ lấy làm tiếc về các nhận xét tiêu cực của Amnesty thế nhưng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức quốc tế quan tâm tới việc hỗ trợ con đường tiến tới dân chủ của Miến điện một cách trung thực và không thiên vị. (BBC)