Một tòa án ở Matxcơva đang họp để xem xét việc có giam giữ người giàu nhất nước Nga, ông Mikhail Khodorkovsky, thêm 3 tháng nữa hay không.

Hiện ông này đang chờ bị đưa ra xét xử vì các tội gian lận và trốn thuế.

Chính phủ Nga tái khẳng định là việc bắt giữ cũng như phiên tòa xét xử nhà tài phiệt Mikhail Khodorkovsky trong tương lai đơn thuần chỉ là một vụ việc thuộc lĩnh vực luật pháp.

Nhiều nhà quan sát phương Tây cũng như các nhà đấu tranh cho nhân quyền tại Nga thì cho rằng vụ này có động cơ chính trị.

Trong khi đó thì đa số người dân Nga tỏ ra không mấy cảm tình với doanh nhân từng được cho là người giàu nhất nước Nga này.

Đối với những ai không biết về xuất xứ và các chi tiết trong vụ Khodorkovsky thì ông cựu chủ tịch tập đoàn dầu lửa Yukos có thể bị coi là một trùm tội phạm.

Ông đã bị bắt dưới họng súng trong một cuộc tập kích lúc rạng sáng vào chiếc máy bay riêng của mình ngay khi nó đang đỗ trên đường băng ở một sân bay Siberi.

Sau đó ông được lính gác có vũ khí áp tải về Matxcơva, và sau một phiên điều trần ngắn ngủi bị tống vào một trong những nhà tù nổi tiếng nhất tại thủ đô nước Nga.

Hôm qua thứ Hai, khi ông được chở tới tòa trong lần xuất hiện thứ hai trước công chúng, ông Khodorkovsky đã bị còng tay.

Thế nhưng thực ra những tội danh mà ông Khodorkovsky sẽ bị xử trước tòa là các tội gian lận và trốn thuế.

Ở nhiều nước khác, người mắc những tội danh đó không nhất thiết phải bị giam giữ trước khi ra tòa.

Thế nhưng những gì người ta không nói ra ở trong vụ việc này là ông Khodorkovsky đã phá các thỏa thuận bất thành văn với chính Tổng thống Vladimir Putin, rằng ông sẽ không tham gia vào chính trị.

Một trong những hậu quả của điều này là việc ông bị mất mặt trước công chúng. Thêm vào đó, ông Putin rất được người dân Nga hâm mộ và thực tế đã chứng tỏ như vậy thông qua việc dân chúng bỏ phiếu cho đảng của ông trong cuộc bầu cử quốc hội mới rồi.

Những doanh nhân phất lên nhanh chóng trong khi đại đa số người dân Nga vất vả kiếm ăn từng ngày trong thời kỳ hậu Xô viết thường bị ghen tỵ và đố kỵ. Ông Khodorkovsky biết điều này.

Và ông không chờ đợi người Nga cảm thông với mình. Thế nhưng, ông sẽ tổ chức một cuộc chiến luật pháp thật dữ dội trong phòng xử án. (BBC)