Tổng Thống Pháp, Jacques Chirac vừa lên tiếng đòi hỏi rằng Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phải là cơ cấu quyết định mở chiến dịch tấn công Iraq, chứ không một quốc gia nào được định đoạt chuyện này. Theo ông, điều đáng “quan ngạI” hiện nay là vấn đề một nước nào đó tự tiện áp dụng biện pháp quân sự đối với Iraq.

Tổng Thống Chirac bày tỏ như vừa nói với các viên chức đại sứ của chính phủ Paris tại các quốc gia hải ngoại. Ông không đề cập gì đến Hoa Kỳ, mà chỉ nói rằng, hành động đơn phương hoàn toàn đi ngược lại “quan hệ hợp tác giữa các nước, thái độ tôn trọng công pháp quốc tế và thẩm quyền của Hội Ðồng Bảo An Liên Hợp Quốc”.

Nhà lãnh đạo Pháp quốc khẳng định lập trường vào lúc Phó Tổng Thống Hoa Kỳ, Dick Cheney trình bày chủ trương của chính phủ dưới quyền Tổng Thống Bush. Theo lời ông Cheney, Hoa Kỳ phải ra tay trước để tiêu diệt Iraq. Về chuyện này, phóng viên Leigh Sales cu ả ABC News có bài tường thuật sau đây từ Washington DC. :

”Một lần nữa, Phó Tổng Thống Hoa Kỳ, Dick Cheney nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ không còn nhiều thời gian để có thể chần chừ lâu hơn nữa, vì tình hình cho thấy rõ ràng là lãnh tụ Iraq, Saddam Hussein đã nắm trong tay nhiều loại vũ khí có sức công phá mạnh.

Theo lời ông, một khi các lãnh tụ độc tài đã sở hữu các loại vũ khí có sức hủy diệt mạnh, Hoa Kỳ sẽ bó tay, không làm gì được.

Phó Tổng Thống Dick Cheney bày tỏ niềm tin tưởng là Tổng Thống George W. Bush sẽ hội ý với Quốc Hội về phương cách đối phó với Iraq; thế nhưng, ông không nói rõ là Tổng Thống Bush có sẽ yêu cầu Quốc Hội cho phép ông mở chiến dịch đánh Iraq hay không.”