Tại Johannesburg, Nam Phi, trong khi chỉ còn 2 ngày nữa là bế mạc Hội Nghị Thượng Ðỉnh Bàn Sách Lược Phát Triển Lâu Dài trên Toàn Cầu, đại biểu các nước tham hội đang gấp rút thảo luận để thành hình một bản tuyên bố chung khả dĩ có nội dung được tất cả mọi nước chấp nhận.

Theo phóng viên Sally Sara của ABC News, đặc trách khu vực Phi Châu tường thuật, tình hình cho thấy, các viên chức tham hội chẳng còn mấy thời gian để đi đến chỗ tương nhượng. Sally Sara cho biết thêm chi tiết chuyện này như sau:

”Hiện thời, các thương thuyết gia chỉ còn 2 ngày để đúc kết thỏa ước, trước khi lãnh tụ các nước lại nhóm họp vào thứ Hai tuần tới. Thế nhưng, các cuộc thảo luận đã lâm vòng bế tắc.

Liên Hiệp Âu Châu và các quốc gia đang phát triển hiện thúc giục Hoa Kỳ ký văn bản ấn định chỉ tiêu lượng khí thải xả vào bầu khí quyển. Thế nhưng, Hoa Kỳ giữ vững lập trường không nhân nhượng chuyện này.

Ngoài ra, bộ trưởng chính phủ các nước cũng gặp khó khăn trong việc thành hình các thỏa thuận song phương. Theo dự trù, hơn 100 vị nguyên thủ quốc gia sẽ soạn thảo bản tuyên ngôn chung, trước khi Hội Nghị Thượng Ðỉnh Ðịa Cầu bế mạc vào thứ Tư tuần tới.

Tuy nhiên, nhiều người quan ngại rằng cuộc thương thuyết có thể kéo dài đến cuối tuần tới mới xong.” (ABC News)