Theo lịch, sáng nay, Chủ nhật, Malaysia dự tính trục xuất một người bị tình nghi là lãnh đạo của tổ chức Jemaah Islamiah, tức là tổ chức đứng đằng sau vụ đánh bom Bali.

Tuy nhiên, các tin tức ban đầu cho rằng người này - Mohamad Iqbal Abdul Rahman sẽ tự do trở về Indonesia vì giới chức ở đó nói không có cơ sở để bắt giữ ông ta.

Ông này nghe nói là một trong số ba người cầm đầu nhóm Jemaah Islamiah, đã bị cầm tù mà không bị buộc tội gì kể từ tháng Tám năm 2001 chiếu theo các luật an ninh nội chính khắt khe của Malaysia.

Bốn tháng trước đây, Mohamad Iqbal được giao cho giới chức di trú để bị trục xuất về quê hương Indonesia của ông.

Ông Mohamad cư ngụ ở Malaysia trong 18 năm qua, đã tìm cách thách thức quyết định đó tại tòa án, nhưng theo lời vợ ông nói, gia đình bà nay quyết định rời nước này.

Giới hữu trách Indonesia cho hay họ muốn chất vấn ông về các vụ nổ vào ngày trước Nôel ba năm trước đây cùng các vụ tấn công hồi năm ngoái ở Bali, làm thiệt mạng hơn 200 người.

Tuy nhiên họ cho biết họ không thể câu lưu ông ta nếu như họ không có đủ chứng cớ để buộc tội.

Hoa kỳ là nước đã phong tỏa các tài sản của ông Mohamad và coi ông là một tên khủng bố, thì đã tỏ ra quan ngại rằng ông ta có thể được tự do.

Ông Mohamad đã dạy nhiều năm tại các trường Hồi giáo ở Malaysia cùng với Abu Bakar Ba’asyir và một người được biết dưới tên Hambali.

Nghe nói Ông Ba’asyir là nhà lãnh đạo tinh thần của nhóm Jemaah Islamiah.

Tại Indonesia, ông ta được trắng án về tội hoạt động lật đổ và phản quốc nhưng đã bị kết tội làm giấy căn cước giả.

Còn ông Hambali theo như cáo giác là người cầm đầu các hoạt động của nhóm thì bị giới chức Mỹ câu lưu sau khi ông ta bị bắt ở Thái Lan hồi tháng Tám. (BBC)