Tổng thư ký Kofi Annan nói vai trò của Liên Hiệp Quốc ( LHQ ) tại Iraq cần được xác định rõ ràng hơn.

Ông Annan nói việc Saddam Hussein bị bắt giữ là cơ hội cho một sự bắt đầu mới đối với người dân Iraq.

Nhưng ông cho biết việc thiết lập một chính phủ lâm thời tại Iraq là một nhiệm vụ khẩn thiết và người Iraq cần làm chủ quá trình bằng cách điều hành của họ.

Ông Annan đã phát biểu tại Đại Hội Đồng LHQ trong một cuộc thảo luận về tương lai của Iraq.

Ông nói tình hình vẫn còn quá nguy hiểm để LHQ có thể quay lại Iraq tuy nhiên LHQ không bỏ mặc Iraq và đang làm tất cả những gì có thể bên ngoài Iraq.

Ông Annan cho biết LHQ sẵn sàng đóng vai trò trọn vẹn trong việc hỗ trợ Iraq những cần một sự rõ ràng lớn hơn về cái mà người ta trông đợi từ LHQ.

Ông miêu tả việc bắt giữ Saddam Hussein như một cơ hội cho một sự khởi đầu mới trong nhiệm vụ quan trọng nhằm hỗ trợ người Iraq nắm lấy vận mệnh của họ.

Ông nói quá trình tái lập chủ quyền cho người Iraq qua việc thiết lập một chính phủ lâm thời là điều khẩn thiết và với sự tham gia của mọi thành phần xã hội Iraq.

Trong phiên họp, ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari phát biểu ông muốn vài trò của LHQ phải được mở rộng tại Iraq vì LHQ không thể hành động bên ngoài Iraq.

Ông nhắc nhở rằng LHQ không được bỏ rơi người Iraq một lần nữa.

Tuần qua ông Annan cho biết nhân viên LHQ có thể thực hiện các chuyến đi đến Iraq từ Cyprus hoặc một văn phòng nhỏ hơn tại Amman, Jordan.

Ông đã đề cử ông Ross Moutain, một người New Zealand, làm đặc sứ lâm thời mới của LHQ tại Iraq. (BBC)