Lối vào căn hầm nơi Saddam Hussein nằm trốn

Chiến Dịch Bình Minh Đỏ đã diễn ra thành công sau khi nhận được tin báo báo quan trọng từ một thành viên của một gia đình thân cận cựu lãnh đạo Iraq.

Chừng 600 lính thuộc Sư đoàn Bộ binh số Bốn, cùng các lực lượng đặc biệt đã ập tới thị trấn Al-Dawn, gần thành phố Tikrit phía đông Iraq, và bao vây một nông trại.

Hai địa điểm đã được lục soát và một trong hai nơi đó là một cái lỗ tổ nhện mà vị cựu tổng thống Iraq đã ẩn náu.

Saddam Hussein được kéo lên, mất phương hướng và hoang mang, và tuy vũ trang với một khẩu súng ngắn nhưng đã không kháng cự, Tướng Raymond T Odierno cho biết.

Tướng Raymond T Odierno nói thêm rằng Saddam Hussein có thể đã ẩn náu trong một ngàn nơi tương tự và chỉ cần tìm được một người có thể thông báo tin tức đúng về nơi ông ta đang trốn.

Chiến dịch bắt giữ Saddam Hussein đã diễn ra với tốc độ chợp nhoáng và trong bóng đêm.

Quân Mỹ tình nghi một nông trại có tường bao quanh mà trong đó có một hệ thống mái che và lều đắp bằng bùn.

Lùng xục khu nông trại, lính Mỹ đã phát hiện một lỗ nhện nhỏ được ngụy trang với những viên gạch và rác rưởi, được che phủ với một tấm thảm.

Chừng 2030 giờ địa phương, lính Mỹ tiến vào và tìm thấy Saddam đang trốn tại đáy hố.

Vị cựu tổng thống Iraq đã giấu mình cách mặt đất chừng 6-8ft, trong một diện tích chỉ đủ cho một người nằm.

Chiến dịch diễn ra không một phát súng và Saddam không kháng cự.

Hai người khác, bị coi là tùy tùng của Saddam cũng đã bị bắt và đem đi hỏi cung.

Mặc dù khu vực này đã được lùng xục trước đây và có lẽ Saddam đã không hiện diện tại đó vì theo đánh giá, Saddam phải thường xuyên di chuyển.

Một thành viên của một gia đình bị phỏng vấn đã đưa ra thông tin tối hậu.

Người ta không tìm thấy điện thoại di động và các thiết bị liên lạc khác để cho thấy Saddam Hussein đã có thể cổ vũ tinh thần và phối hợp với lực lượng kháng chiến Iraq.

Trung tướng Ricardo Sanchez nói Saddam Hussein tỏ ra hợp tác và đối thoại, không bị thương và trong tình trạng sức khỏe tốt.

Người ta đã tìm thấy cùng với Saddam 750 000 dollar, hai tiểu liên AK-47 và hai người Iraq khác. Một chiếc taxi màu vàng và trắng thì đỗ trong sân nông trại.

Tướng Ricardo Sanchez nói Saddam Hussein bị đưa đến một nơi bí mật an toàn vào lúc 2115.

Tại cuộc họp báo, hình ảnh Saddam Hussein với bộ râu rậm được một bác sĩ Mỹ khám nghiệm đã được trình chiếu qua một băng Video.

Tướng Sanchez miêu tả Saddam như một người mệt mỏi, một con người đã chấp nhận số phận.

Một số người Iraq có mặt tại cuộc họp báo đã hét lên Tử hình Saddam khi cuốn Video được trình chiếu.

Cuộc đột kích diễn ra sau một chiến dịch thu thập thông tin căng thẳng tại khu vực Tikrit trong vài tháng.

Quân Mỹ hình thành dần dần ý niệm về nơi ẩn náu của Saddam qua tin chỉ điểm, các cuộc hỏi cung những người bị bắt giữ và phân tích thông tin chặt chẽ.

Tin chỉ điểm vào thứ Bảy đã chỉ cho quân Mỹ một địa điểm cụ thể.

Các phân tích gia cho rằng Saddam Hussein đã ẩn náu gần thị trấn Tikrit quê hương, nơi là căn cứ chính trị và bộ tộc của Saddam Hussein, với hy vọng những người ủng hộ địa phương còn lại có thể che dấu ông.

Sẽ có những suy đoán rằng số tiền thưởng 25 triệu dollar mà Hoa Kỳ trao cho đối tượng đưa ra thông tin dẫn đến việc bắt giữ Saddam có thể đóng một phần vai trò trong việc lung lay những người trung thành và định đoạt số phận của Saddam Hussein. (BBC)