Saddam Hussein là người ưa mạo hiểm. Một số người còn cho rằng ông xem việc mạo hiểm như một yếu tố tâm lý cần thiết.

Khi Hoa Kỳ và các đồng minh chuẩn bị cuộc chiến chống Iraq, ông Saddam hơn ai hết là người tỏ rõ thái độ kiên cường khi nói

Toàn dân tộc sẽ đứng dậy để bảo vệ quyền lợi và cuộc sống của chúng ta cũng như những gì mà người dân coi là cao quý. Các tử sỹ của chúng ta sẽ biến thành những con chim thiên đường xanh biếc như đấng Tối cao đã từng hứa hẹn. Tổ quốc vĩ đại của chúng ta muôn năm!Iraq muôn năm.

Sinh ra trong một gia đình theo đạo Hồi Sunny ở miền Trung Iraq, ngay từ nhỏ Saddam Hussein đã tỏ rõ sự thù ghét việc áp đặt thuộc địa của người Anh.

Ông có liên quan tới vụ lật đổ nhà vua Faisal thân Anh khi ông mới 20 tuổi.

Ba năm sau, vào năm 1959, cũng chính Saddam Hussein đã tham gia kế hoạch thủ tiêu nhà độc tài quân sự đã lật đổ hoàng gia ngày trước.

Ông đã bị thương nhưng dùng dao cậy viên đạn ra và tẩu thoát. Hoạt động bí mật, ông đã nhanh chóng tiến thân trong đảng Baath Dân tộc và Xã hội chủ nghĩa.

Khi đảng này nắm chính quyền vào năm 1968, ông đã nổi lên như một nhà lãnh đạo cứng rắn, không khoan nhượng với các phe chống đối.

Trong những năm 1970, Saddam Hussein đã sử dụng nguồn lợi dầu mỏ của Iraq để tiến hành các chương trình phát triển to lớn và xóa bỏ đói nghèo.

Thế nhưng ông cũng tiến hành tàn sát người Kurd ở phía Bắc và những người theo phái Hồi giáo cực đoan.

Năm 1980, ông bất ngờ cho xâm lược Iran và rồi sau đó là Kuwait. Kể từ đó, phương Tây bắt đầu huy động lực lượng để chống lại ông. (BBC)