Hôm nay tại Baghdah, ông Paul Bremer, viên chức Hoa Kỳ cao cấp nhất điều hành Iraq loan báo ông Saddam Hussein đã bị bắt hồi 8 giờ 30 tối thứ Bảy tại một địa điểm cách quê hương Tikrit của ông ta khoảng 15 kilômét về phía Nam.

Tin tức sơ khởi cho biết ông Saddam đã trốn trong một hầm rượu, đào một hố để trốn khi nghe tin quân biệt kích người Kurd và Hoa Kỳ đến gần. Binh sĩ phải dùng xẻng để đào ông ta ra.

Sau khi bắt được Saddam Hussein, dù do tin tình báo cung cấp, nhưng liên quân đã cẩn thận thử nghiệm ADN trước khi xác định đúng là nhà độc tài Iraq.

Việc Saddam Hussein bị bắt được xem là thắng lợi lớn cho Tòa Bạch Ốc và chiến dịch Iraq.

Nguồn tin Ngũ Giác Đài cho biết bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld là người đầu tiên báo tin này cho Tổng thống Bush vào chiều thứ Bảy tại trang trại ở Texas. Trở về Tòa Bạch Ốc, vào sáng sớm Chủ Nhật ông Bush được cố vấn an ninh quốc gia Condoleeza Rice xác nhận đúng là Saddam Hussein sau khi giảo nghiệm DNA.

Trong bài diễn văn toàn quốc đọc trưa Chủ nhật, Tổng thống George W. Bush loan báo sự việc, đồng thời cũng cảnh báo rằng việc bình định Iraq vẫn còn nhiều khó khăn.

Tin Saddam Hussein bị bắt đã được đón nhận khắp thế giới. Ngay cả Pháp và Đức vốn không ủng hộ Hoa Kỳ tấn công Iraq cũng lên tiếng chúc mừng.

Tổng thống Pháp Jacques Chirac nói đây là diễn biến quan trọng sẽ giúp cho tiến trình dân chủ hóa và sự ổn định của Iraq, đồng thời cũng cho phép người Iraq mau chóng làm chủ số phận của họ.

Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder trong điện văn gởi Tổng thống Bush đã lên tiếng chúc mừng và nói thêm là sự vụ này sẽ khiến cộng đồng thế giới đẩy mạnh sự đóng góp vào việc tái thiết và ổn định Iraq.

Hàng ngàn người Nhật Bản hôm qua đã kéo xuống đường phố Tokyo biểu tình phản đối quyết định của chính phủ Koizumi điều quân sang Iraq.

Nhiều dân biểu đối lập đã tham gia cùng tổ chức công đoàn lớn nhất nước trong cuộc biểu tình rầm rộ này, theo họ thì quyết định của chính phủ đã vi phạm Hiến pháp, dù các đơn vị Tự vệ Nhật sẽ không có nhiệm vụ tác chiến, và chỉ giúp tái thiết Iraq mà thôi. (RFA)