Ông Mohamed El-Baradei là một người ăn nói rất thận trọng, đặc biệt là khi đề cập đến vấn đề vũ khí hạt nhân của Israel và vấn đề Trung Đông.

Khi được một tờ báo Israel phỏng vấn, ông sẽ biết rằng những người Israel sẽ không xem ông như một quan sát viên vô tư mà sẽ là một công dân của một nước từng là kẻ thù của Israel.

Trong buổi phỏng vấn với báo Ha’Aretz, tiến sĩ El-Baradei nói ông không hài lòng với tình hình hiện tại.

Ông nói ông thấy có rất nhiều sự bực bội trong khu vực Trung Đông vì Israel đang ngồi trên đống vũ khí hạt nhân hay có khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân, trong khi các nước Trung Đông khác cam kết thực hiện Hiệp Đị̣nh Không Phổ Biến Vũ Khí Hạt Nhân.

Israel chưa bao giờ đề cập đến chính sách hạt nhân của mình.

Vì Israel không phải chịu sự kiểm soát của cơ quan do ông El-Baradei đứng đầu vì đã không ký Hiệp Định Không Phổ Biến Vũ Khí Hạt Nhân, thì làm sao ông có thể chắc chắn được là Israel có chương trình hạt nhân.

Ông nói thêm là ông cũng chưa bao giờ thấy Israel phản bác điều này. Báo chí Israel cũng muốn khám phá thêm các vấn đề về Iran.

Trong mấy tuần gần đây, các quan chức cao cấp của Israel đã cảnh báo họ tin là Iran sẽ có vũ khí hạt nhân trong vòng chưa đầy một năm. Nhưng tiến sĩ El-Baradei không chia sẻ quan điểm này với Israel.

Ông nói chúng ta không thể kết luận một cách vội vã, trừ khi tìm thấy được những bằng chứng trực tiếp là Iran đang thực hiện chương trình hạt nhân. Và hiện tại chúng ta chưa tìm thấy được những bằng chứng đó.(BBC)