Một ủy hội tại Pháp đã đề nghị cấm mọi chỉ dấu lộ liễu về tôn giáo tại các trường học, kể cả các khăn choàng đầu theo kiểu Hồi giáo và mũ chỏm của người theo Do Thái Giáo.

Ủy hội 20 thành viên do ông Bernard Stasy, một cựu bộ trưởng cầm đầu, đã trao bản phúc trình cho Tổng thống Chirac sau ba tháng tham khảo ý kiến với các lãnh tụ tôn giáo, giáo chức, chính trị gia và các nhà xã hội học.

Tổng thống Jacques Chirac của Pháp sẽ quyết định trong những ngày sắp tới là có theo những đề nghị của ủy hội hay không qua việc cho soạn thảo một luật mới cấm những dấu hiệu tôn giáo trong các trường học.

Việc này sẽ được các giáo chức ở Pháp chào đón, bởi cho đến nay họ phải quyết định từng trường hợp một là có cho phép những học sinh Hồi Giáo đội khăn trong lớp hay không.

Nhiều trường cấm vì theo các luật lệ hiện hành ở Pháp thì có một sự phân chia rõ rệt về tôn giáo ra khỏi các định chế nhà nước.

Tuy nhiên, trong cộng đồng Hồi giáo của Pháp, vốn là cộng đồng lớn nhất Âu Châu, thì cảm tưởng chính là việc khăn choàng đầu chỉ là một tụ điểm cho những âu lo lớn hơn về việc Pháp đã không hội nhập được những người di dân Hồi Giáo hay cho họ được một bản chất Pháp.

Đa số người dân Pháp thì nói là họ cảm thấy khăn choàng đầu hay khăn che mặt làm họ khó chịu, ngay cả có tính tấn công, như Tổng thống Jacques Chirac đã giải thích hôm tuần rồi.

Hầu hết người Pháp bác bỏ quan điểm một xã hội đa văn hóa, họ ủng hộ việc tạo dựng một hình thức Hồi Giáo theo kiểu Pháp. (BBC)