Hội Viễn Thông Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc muốn có tiếng nói nhiều hơn trong việc điều hành internet. Nhưng Hoa Kỳ ra vẻ phản đối ý kiến này

Sự phát triển nhanh chóng của internet mấy năm gần gây ra một số vấn đề cho các chính quyền, chẳng hạn như ai sẽ kiểm soát việc tiếp cận và nội dung.

Và làm thế nào để mang internet đến cho các nước nghèo.

Liên hiệp Quốc thông qua Hội Viễn Thông Quốc Tế của tổ chức muốn có tiếng nói nhiều hơn trong quá trình này, hiện tại phần lớn là do các tổ chức bán tư nhân tại Hoa Hỳ điều hành.

Những tổ chức này phân phối các địa chỉ như dotcom và dot-org. Hội nghị thượng đỉnh này khó mà thay đổi được điều này.

Các nước đang phát triển, đặc biệt là thuộc khu vực Châu Phi đã kêu gọi hội nghị hãy phân phối các quỹ quốc tế mới để nối sự phân chia kỹ thuật số.

Nhưng người đứng đầu bang đại biểu Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh Geneva, ông David Gross phản bác ý kiến này:

"Chúng ta không biết quỹ này sẽ do ai điều hành và nó sẽ mang lại lợi ích cho ai? Rồl làm sao quyên góp quỹ? Và câu hỏi cơ bản nhất là liệu cần có một quỹ quốc tế mới hay không?', ông David Gross phát biểu.

Các đại biểu kỹ thuật tham gia hội nghị nói internet do khu vực tư nhân điều hành như hiện tại đang làm việc khá tốt.Và Liên Hiệp Quốc và các công ty điện thoại độc quyền ở các quồ́c gia nên để yên khu vực này.

Các đại biểu này sẽ dùng hội nghị thượng đỉnh Geneva làm nơi trao đổi và liên lạc với nhau để tìm ra các giải pháp cho các kế hoạch của họ. (BBC)