Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Iraq sẽ trình diễn miễn phí tại Trung Tâm Kennedy tại Washington DC với sự hợp tác của dàn nhạc US National Orchestra và thiên tài đàn violoncelle YoYo Ma.

Theo dự trù, Tổng thống Bush sẽ dự khán đêm hòa nhạc.

Dàn Nhạc Giao Hưởng Iraq được thành lập năm 1959, và vẫn biểu diễn mặc dù Iraq bị quốc tế chế tài.

Nhưng dàn nhạc không thể đi lưu diễn ngoài nước Iraq vì thiếu nhạc cụ và có một số nhạc công đã bỏ đoàn để đi ra ngoại quốc sinh sống.

Dàn nhạc này đã biểu diễn những bản nhạc kêu gọi lòng yêu nước cùng với những bản nhạc cổ điển Tây Phương tại Baghdad ngay sau khi ông Saddam Hussein bị lật đổ.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Trung Tâm Kennedy đã xin được 200.000 đôla của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để tài trợ cho buổi trình diễn này.

Nhiều nhạc công đã phải làm thêm việc để sống và họ đã tập dượt bên dưới các hầm trú đạn của Chính Quyền Lâm Thời Iraq để có thể đi trình diễn lần này.

Họ cũng đã bị chỉ trích là đã hợp tác với Hoa Kỳ, tuy nhiên các nhạc công nói rằng họ chỉ chơi nhạc vị nghệ thuật mà thôi.

Ðối với Hoa Kỳ, chuyến đi này tượng trưng cho sinh hoạt văn hóa của Iraq nay đã trở lại bình thường.

Dàn nhạc này sẽ trình diễn các bản nhạc Tây Phương nhưng đồng thời cũng sẽ chơi các sáng tác của người Iraq và Kurd để cho công chúng Mỹ thưởng thức các nét đẹp văn hóa của nước này.

Nhưng chuyến lưu diễn này được dân chúng bên trong Iraq coi như thế nào, thì đó là một chuyện hoàn toàn khác.(BBC)