Chỉ giây phút ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa, một cuộc thăm dò cử tri bỏ túi đã được thực hiện trên truyền hình của Nga. Cuộc thăm dò cho thấy các đảng phái thân chính phủ của tổng thống Putin giành được nhiều phiếu bầu.

Cuộc thăm dò đưa ra dự đoán rằng Đảng nước Nga thống nhất sẽ giành được ít nhất 1/3 số ghế tại hạ viện.

Trong thực tế có thể đảng này còn giành được nhiều hơn thế.

Đảng nước Nga thống nhất được hình thành từ năm ngoái, và kể từ đó đã kiếm cho tổng thống Putin lượng ghế lớn nhất tại quốc hội.

Đối thủ của tổng thống Putin là nhóm đảng của những người cộng sản, và rất có thể những người này mất nhiều ghế trong cuộc bầu cử lần này.

Dù cho những người cộng sản trước đây có nhiều dân biểu tại quốc hội, thế nhưng qua kỳ bầu cử lần này, phe cộng sản có thể chỉ về thứ ba.

Và các đảng có xu hướng thân phương Tây thì nhiều khả năng phải vất vả lắm mới giành được ghế tại quốc hội, nếu không muốn nói số ghế họ đạt được chỉ mang tính chất tượng trưng.

Hậu quả trước những thay đổi này nhiều khả năng sẽ là một quốc hội chịu nhiều sự điều khiển từ điện Cẩm linh.

Tuy nhiên một quan chức trong đoàn quan sát viên của quốc tế được cử đến theo dõi bầu cử tại Nga đã cáo buộc truyền thông nhà nước loan tin một chiều.

David Atkinson, người đứng đầu Nghị hội Âu châu nói rằng các hoạt động không mang tính cạnh tranh, hoặc thậm chí mang tính bất hợp pháp đã được báo cáo tại một số vùng, và như thế là khó chấp nhận được. Ông nói

Liên quan đến quá trình vận động tranh cử cho đến ngày bỏ phiếu, phải nói rằng chúng tôi cảm thấy lo lắng trước hiện tượng thiên vị trong cách loan tin của truyền thông nhà nước, khi họ đề cao đảng này, mà hạ thấp đảng khác. Hoạt động như thế là không thể chấp nhận được. Ngoài chuyện này ra thì cuộc bầu cử đã được tổ chức tương đối tốt.

Phía Nga nhấn mạng rằng cuộc bầu cử đã được tổ chức thành công, và họ đã không nhận được khiếu nại hay than phiền gì từ phía ứng viên hay cử tri.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử của Nga, Aleksandr Veshnyakov phát biểu trên truyền hình Nga vào tối mùng bảy tháng 12 như sau:

Cho tới giờ phút này, chúng tôi không nhận được bất cứ khiếu nại nào mà cần phải có sự can thiệp của Ủy ban bầu cử Trung ương Nga. Tất cả mọi vấn đề cần được giải quyết thì đã được giải quyết từ cấp cơ sở. Cạnh đó chúng ta cũng có rất nhiều quan sát viên đến theo dõi bầu cử nữa. 1200 quan sát viên quốc tế đến từ 40 nước.(BBC)