Hơn 112 triệu dân Nga đã bắt đầu đi bỏ phiếu. Tại đất nước bao la này, những cuộc bầu cử như hiện nay là một thách thức to lớn về mặt hậu cần.

Hiện có đến 94 ngàn phòng phiếu, trải rộng từ Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông của Nga ra khắp 10 múi giờ tới biển Baltic ở miền Tây. Sẽ có tin tức về kết quả đầu tiên vào chiều Chủ nhật với một số kết quả được truyền qua vệ tinh.

Ông Putin chiếm ưu thế

Dân Nga đang bầu ra một Hạ nghi viện (Duma) mới.

Mặc dầu có đến hơn 20 đảng tranh cử, nhưng chắc chỉ có một số đảng đếm được trên đầu ngón tay là sẽ chi phối cuộc bầu cử lần này.

Đảng Nước Nga Thống nhất, được lập ra mới hồi năm ngoái với sự hậu thuẫn của điện Kremlin, có phần chắc thắng.

Đảng này không có chính sách nào khác ngoài chuyện làm cho tổng thống Putin giành được thế đa số tại Hạ nghị viện.

Các quan sát viên ngoại quốc cùng các đảng khác đều nói đã có sự thiên vị công khai nghiêng về Đảng Nước Nga thống nhất trên các cơ quan truyền thông, nhất là trên Đài truyền hình quốc gia.

Một số các quan sát viên e sợ rằng nếu như các đảng thân điện Kremlin thắng thế tại quốc hội thì sẽ chẳng kiểm tra được quyền hạn của tổng thống Putin.

Ông Putin đã ra tay áp chế một số cơ quan truyền thông độc lập cùng giới doanh thương, do đó mà một số người lo ngại rằng điện Kremlin tới đây còn định tìm cách tái khẳng định uy quyền của họ ở lãnh vực nào nữa đây.

Nhiều người dân, bị chán nản sau một thập niên nhìn thấy mức sống của họ càng ngày càng bị giảm, có thể chẳng buồn đi bỏ phiếu nữa là khác.

40 triệu dân Nga hiện sống dưới mức nghèo khổ.

Một số người đổ lỗi cho nền chính trị đa đảng đã gây ra khó khăn to lớn về kinh tế và xã hội ở nước này.

Nhưng vì hầu hết quyền hạn nằm trong tay tổng thống Putin chớ không ở quốc hội, cho nên đa số dân Nga không tỏ ra nhiệt thành bao nhiêu trước các cuộc bầu cử như hiện nay.

Cảm nghĩ bất mãn chung chung với các chính đảng có nghĩa là đảng Cộng Sản có thể phải cố sức giành cho được 25% số phiếu bầu mà họ nhận được trong kỳ bầu cử 4 năm về trước.

Và các đảng hữu khuynh ủng hộ cho thị trường tự do thì cũng có thể nhận được ít phiếu bầu hơn lần trước. (BBC)