Việc hai kỹ sư Nam Hàn bị thiệt mạng ở Iraq sẽ không thay đổi chính sách của nước này về Iraq theo tuyên bố của chính phủ Nam Hàn.

Seoul vẫn tiếp tục dự định gửi quân như đã loan báo mặc dầu có vụ xảy ra ở Tikrit hôm Chủ Nhật, vốn là lần đầu tiên các công dân Nam Hàn bị sát hại.

Bộ Ngoại Giao nói họ vẫn không tin là có thực sự Nam Hàn là mục tiêu cố ý hay không.

Hôm thứ bảy, hai nhà ngoại giao Nhật Bản và một người tài xế người Iraq cũng đã bị bắn chết gần Tikrit. Đây là khu vốn là quê hương của ông Saddam Hussein và là một nơi có nhiều chống đối liên quân.

Tổng thống Roh Moo-huyn đã triệu tập Hội Đồng An Ninh QUốc gia để thảo luận về chính sách sau cuộc tấn công hôm Chủ Nhật. Vụ này cũng đã khiến thêm hai người Nam Hàn nữa bị thương nặng.

Cả bốn người đều làm việc cho một công ty điện lực Nam Hàn, hiện ký hợp đồng với quân đội Mỹ trong công việc tái thiết hệ thống điện cho Iraq.

Ngoại trưởng Yoon Young-kwan nói: "Việc này sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề gửi quân sang Iraq. Đã không có sự thay đổi trong chính sách gửi quân của chúng tôi."

Phóng viên đài BBC ở Seoul nói là dư luận đã có chống đối mạnh nhưng các bộ trưởng lo ngại là nếu không gửi quân thì sẽ làm Hoa kỳ không bằng lòng và khiến họ giảm thiểu quyết tâm bảo vệ Nam hàn chống lại miền Bắc. (BBC)