Phúc trình mới nhất của Ủy ban giám sát Al Qaeda thuộc Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết có thể phải cần tới những biện pháp mạnh mẽ hơn buộc các nước thành viên LHQ phải hỗ trợ trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Bản phúc trình lưu ý rằng lý tưởng của tổ chức Al Qaeda tiếp tục lan rộng và gia tăng khả năng có thêm những cuộc tấn công khủng bố.

Bất chấp mối đe dọa này, chưa tới một nửa số các nước thành viên LHQ nộp báo cáo cho Ủy ban về những biện pháp mà họ thực hiện để kiểm soát hoạt động của các tổ chức như Al Qaeda.

Thông điệp từ bản phúc trình của Ủy ban giám sát Al Qaeda của LHQ không những chỉ ra rằng tổ chức này vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng mà các phương tiện giám sát của LHQ có thể cần phải được tăng cường.

Cho tới nay Ủy ban giám sát dựa vào các nước thành viên tự nguyện cung cấp các thông tin về cách thức họ hạn chế hoạt động của tổ chức Al Qaeda và các tổ chức liên quan như thế nào.

Thí dụ như các thông tin về việc kiểm soát chuyển tiền, vũ khí và đưa người qua biên giới.

Chỉ chưa đầy một nửa các nước thành viên LHQ hợp tác trong vấn đề này và thậm chí chất lượng thông tin do các quốc gia này cung cấp cũng còn là vấn đề phải đặt câu hỏi.

Bản phúc trình nói rằng trong khi tầm quan trọng lớn lao được gắn với việc giới hạn những di chuyển của tổ chức Al Qaeda giữa các quốc gia, thì cho tới nay chưa một nước nào thuộc LHQ đưa ra bằng chứng cho thấy có bắt giữ hay giam cầm những người như vậy tại biên giới.

Bản phúc trình nói rằng không có một giải pháp cứng rắn hơn và toàn diện hơn buộc các quốc gia phải cung cấp các thông tin theo yêu cầu thì vai trò của LHQ trong cuộc đấu tranh chống khủng bố quốc tế sẽ có nguy cơ bị gạt sang một bên. (BBC)