Các viên chức Bộ Quốc phòng cố giữ kín đáo những đánh giá của họ về ý nghĩa của những gì xảy ra tại Samarra, khiến hàng chục chiến binh người Iraq thiệt mạng.

Theo lời của một trong những viên chức Bộ quốc phòng thì không nên xem đây là một bước ngoặt. Rõ ràng nó là một cuộc giao tranh lớn nhất bấy lâu nay.

Đại tá Fredrick Rudesheim nói với các phóng viên rằng phe nỗi dậy phục kích các lực lượng Hoa Kỳ là để cướp tiền vì đoàn xe chở một lượng đáng kể tiền mới.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết số chiến binh Iraq bị chết hôm Chủ Nhật lên đến 54 người.

Nếu thành công của lực lượng Hoa Kỳ có lẽ là nhờ tin tình báo tốt, thì chính người Iraq thực hiện các vụ tấn công đó dường như cũng có được các thông tin từ bên trong mật báo ra.

Các viên chức Bộ Quốc phòng Mỹ cũng công nhận là họ đang phải chống trả với một kẻ thù dồi dào tiềm lực, một lực lượng chắc chắn biết rút kinh nghiệm từ chính những sai lầm của mình.

Chẳng hạn như những vụ phục kích nhắm vào các đoàn công voa lớn như vậy khiến Hoa Kỳ phải tận dụng sức mạnh hỏa lực của họ.

Cuối cùng thì trong những đợt tấn công mới nhất vào các lực lượng không phải là của Hoa Kỳ trong những ngày gần đây tỏ ra có ý nghĩa hơn là những vụ diễn ra tại và xung quanh Samarra. (BBC)