Chiến dịch của WHO là lần đầu tiên có cố gắng quốc tế để giúp cung ứng thuốc chống AIDS cho nhiều triệu người. Loại thuốc này có khả năng giúp thay đổi tình hình ở nhiều quốc gia.

Chiến dịch này, được tung ra vào ngày Thế Giới Phòng Chống HIV/AIDS, sẽ nhắm đến những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Không chữa trị virus HIV thì sẽ dẫn đến việc nhiễm bệnh AIDS, và đó là điều mà Tổ Chức Y tế Thế Giới muốn tránh, hay ít nhất muốn trì hoãn, cho càng nhiều người càng tốt.

Một người nhiễm HIV có thể cần đến 10 năm mới phát bệnh, và với những trị liệu qua các loại thuốc anti-retroviral, có thể giữ cho thời gian này kéo dài thêm nữa.

"Sinh mạng của nhiều triệu người là điều chúng ta phải quan tâm. Chiến lược này đòi hỏi những cố gắng lớn, không theo những qui tắc bình thường, để giúp cho họ kéo dài cuộc sống," Tổng Giám Đốc Lee Jong-wook của WHO tuyên bố.

Chiến dịch này, mang tên là "3x5", theo các viên chức là tối cần thiết nếu muốn cứu nhiều triệu người khỏi cái chết và ngăn ngừa việc lây lan của dịch bệnh AIDS.

Trong số khoảng 40 triệu người hiện đang bị lây nhiễm HIV, ít nhất sáu triệu hiện đã có dấu hiệu mắc bệnh AIDS, và đang cần các loại thuốc này ngay tức khắc.

WHO dự trù thực thi chiến dịch này qua việc cải thiện hệ thống y tế, gia tăng quyết tâm chính trị, và bảo đảm có được những trợ giúp tài chánh của khu vực tư và công.

Nếu thành công, chiến dịch này không những cứu sống nhiều người mà còn giúp giảm thiểu chi phí cho ngành y tế vì việc trông nom bệnh nhân AIDS sẽ giảm bớt nhiều và những người nhiễm HIV có thể khỏe mạnh và tiếp tục đi làm kiếm sống cho cá nhân và gia đình.(BBC)