Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này đang lên kế hoạch cung cấp dược phẩm rẻ hơn cho các công dân nước này sau khi chấp thuận một hợp đồng với ba công ty dược phẩm Ấn Độ.

Các công ty này đã cung cấp thuốc cho một số phần của Châu Phi và Caribean theo một dự án được cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đề xuất.

Bộ trưởng Y Tế Ấn Độ, Sushmal Swanraj, cho biết bà đã yêu cầu ba công ty dược phẩm Ấn Độ giải trình vì sao họ đã không thể phân phối thuốc với giả rẻ cho chính những công dân cùng quốc tịch.

Bà nói họ đã đáp ứng lại bằng lời hứa sẽ cung cấp thuốc thậm chí còn rẻ hơn cho những người Ấn Độ bị HIV dương tính để đổi lại một số lợi ích xuất khẩu nhất định.

"Trong năm đầu tiên thì 100 000 ngàn người sẽ được cung cấp thuốc qua các bệnh viện của nhà nước. Chúng tôi đã bàn thảo với các công ty dược phẩm về việc giảm giá. Chúng tôi đã đảm bảo với họ rằng để đổi lại chính phủ sẽ giảm thuế nhập khẩu và thuế hải quan."

Bộ trưởng y tế cũng đã tuyên bố rằng bà đang lên kế hoạch cho những biện pháp nhằm bảo vệ những người bệnh theo các phương cách khác.

"Chúng tôi sẽ ban hành một bộ luật mới để ngặn chặn bất cứ một hình thức sỉ nhục nào. Trẻ em bị bệnh đang khôgn được đến trường vì tình trạng phân biệt đối xử, các bác sĩ thì từ chối điều trị cho bệnh nhân. Vì vậy để coi đó là tội hình sự chúng tôi sẽ ban hành một bộ luật mới."

Chính phủ Ấn Độ ý thức được rằng họ cần phải hành động cấp thời để ngăn chặn dịch bệnh lan tràn trong dân số hơn một tỉ của Ấn Độ.

Các tổ chức quốc tế bao gồm Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng trừ phi tiến hành các các biện pháp quyết liệt vào lúc này, thì con số người bị nhiễm HIV tại Ấn Độ có thể lên đến chừng 20 triệu chỉ trong vòng sáu năm.(BBC)