Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC, ông Annan phê phán các lãnh đạo trên thế giới và thúc giục mọi người ở những nước đang phát triển hãy thách thức chính quyền của mình, và khẳng định quyền công dân để hỗ trợ cho chiến dịch.

Với con số 40 triệu người bị nhiễm HIV và 3 triệu người chết vì bệnh AIDS mỗi năm, ông Kofi Annan, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc không hề che giấu sự thất vọng của mình đối với các nhà lãnh đạo của những nước đã và đang phát triển.

Các nước phát triển đã không cung cấp đủ nguồn tài trợ cần thiết để sản xuất thuốc ngăn chặn vi rút sinh sản, để phát triển các chương trình ngăn ngừa lan nhiễm và thử nghiệm bệnh AIDS, cũng như huấn luyện các bác sĩ và y tế.

Ông Kofi Annan cho biết đối với nhiều người, bệnh AIDS là một thứ vũ khí tiêu diệt hàng loạt.

Ông nói đây thật là nhẫn tâm và bất công khi dịch AIDS được ngăn chặn ở những nước giàu có, thì trong khi đó nó trở thành bản án tử hình ở những nước nghèo.

Bài phỏng vấn ông Kofi Annan

"Tôi cảm giác rất bực tức, căng thẳng và không giúp được gì. Tôi thấy mình đang sống trong một thế giới đầy đủ phương tiện, nguyên liệu để giúp đỡ tất cả bệnh nhân".

"Cái mà chúng ta thiếu là ý chí chính trị. Làm thế nào để chúng ta tạo được ý chí chính trị đó để bảo đảm được sự hỗ trợ cho các bệnh nhân?"

"Và tất nhiên với những người như tôi đang lên tiếng cho những người nghèo và ít tiếng nói, bạn cảm thấy dường như mình đang thất bại và làm chưa đủ".

Yếu tố chính trị trong việc ngăn ngừa bệnh AIDS

Chống AIDS không phải chỉ phụ thuộc vào tiền, mà còn phải có quyền và tự do chính trị.

Và ông Annan còn gây gắt hơn nữa về việc các lãnh đạo Phi Châu coi bệnh AIDS như một sự ô nhục, một điều cấm kị, và để cho người dân của mình chết vì họ quá e dè không dám đề cập đến bao cao su.

Ông nhấn mạnh là cứu mạng người thì không nên ái ngại vì sự im lặng bằng nghĩa với cái chết.

Ông Annan nói bản thân ông đang cố gắng nói chuyện với các lãnh đạo quốc gia và những người dân thường để thúc giục họ đứng lên đòi chính quyền phải tôn trọng quyền công dân và phải có những hành động tích cực chống sự lan tràn của bệnh AIDS. (BBC)