Cơ quan phòng chống HIV/AIDS của LHQ vừa đưa ra phúc trình tại Luân Đôn hôm qua, theo đó nạn dịch này tiếp tục lan rộng khắp thế giới, giết hại hơn 3 triệu người trong năm 2003, báo cáo ứơc tính rằng khỏang 5 triệu bệnh nhân khác nhiễm HIV dương tính trong năm nay, đưa tổng số người nhiễm virus HIV trên thế giới lên mức từ 34 tới 46 triệu người.

Tại Á Châu, hiện có 7 triệu 200 ngàn người nhiễm virus HIV, trong khi châu Phi có 27 triệu bệnh nhân nhiễm lọai Virus bất trị này.

Riêng tại Ấn Độ và Trung Quốc có tới 5 triệu người bị HIV dương tính, tuy vậy các chuyên gia cho rằng thhực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Tại vùng Nam Phi Châu, cứ 5 người thì có 1 người bị nhiễm HIV/AIDS. Đây là tỷ lệ cao nhất từ trứơc đến nay. Riêng tại Bostwana, thì số người nhiễm là gần 40%. Tại nhiều quốc gia vùng dưới sa mạc Sahara, số người chết vì bịnh đã cao, mà số ngừơi nhiễm cũng cao không kém.

Bản phúc trình cũng cho hay là hiện nay trên tòan thế giới có khỏang 40 triệu người nhiễm HIV, trong đó có hai triệu rưỡi là trẻ dưới 15 tuổi. Mỗi ngày, có khỏang 14000 người mới nhiễm, trong đó hầu hết là ở các nứơc nghèo.

Bản phúc trình cho rằng, HIV/AIDS là hậu quả, nhưng cũng là nguyên nhân của sự nghèo đói và vi phạm nhân quyền. Những yếu tố khiến dịch bệnh lan nhanh là sinh họat tính dục không an tòan, sử dụng ma túy và bất cẩn trong săn sóc y tế. Bản phúc trình phê phán các chính phủ tại Á châu đã không bảo vệ quyền con người của các bệnh nhân HIV/AIDS, dẫn đến tình trạng kỳ thị trong đối xử, có khi còn ruồng bỏ những người không may nhiễm bệnh.

Sau cùng, bản phúc trình nhấn mạnh rằng, đựơc săn sóc y tế là một quyền của ngừơi dân, chứ không thể được coi là một hành vi ban ân bố đức.(RFA)