Các cuộc tấn công nhằm vào lính Mỹ tại Iraq có giảm trong vài tuần qua, nhưng các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu Iraq lại gia tăng.

Đồng thời, các lực lượng Mỹ đã gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu nghi là của các nhóm nổi dậy, nhà điều hành dân sự người Mỹ, Paul Bremer, cùng tướng John Abizaid cho biết.

"Tình hình an ninh đã thay đổi", ông Bremer nói và cho biết thêm rằng việc thay đổi chiến lược của những kẻ nổi dậy là bởi vì Mỹ bây giờ bắt đầu thực sự tham gia vào cuộc chiến chống kẻ thù.

Ông Bremer nói những kẻ tấn công sẽ không chặn đứng những người Iraq làm việc cùng với Mỹ.

"Chúng đã không thể đe doạ nổi liên quân. Giờ đây, chúng bắt đầu cố gắng đe doạ những người Iraq vô tội", ông nói.

Một quả bom đã phát nổ tại thành phố Kirkuk ở phía Bắc, được biết đã làm bị thương ba người Iraq trong khi ông Bremer và tướng Abizaid đang có buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, tướng Abizaid nói "những kẻ trung thành với chế độ cũ", chứ không phải những dân quân nước ngoài, là kẻ thù chính của các lực lượng do Mỹ cầm đầu tại Iraq.

Tướng Abizaid cũng tái khẳng định rằng Hoa Kỳ không có ý định giữ các lực lượng của họ tại Iraq trong thời gian lâu dài.

Nhưng phóng viên BBC tại Iraq, Peter Greste, nói việc bố trí quân đội như hiện nay khiến cho người ta có rất nhiều cách hiểu, và rằng có thể Mỹ sẽ còn để quân tại Iraq trong nhiều năm.

Ít nhất 18 người Iraq bị giết hại khi hai trạm cảnh sát ở phía Bắc Baghdad bị đánh bom chỉ cách nhau vài phút vào hôm thứ Bảy. (BBC)