Lãnh tụ của đảng thân Trung Quốc ở Hongkong tuyên bố từ chức sau khi đảng ông mất nhiều phiếu trong kỳ bầu cử địa phương.

Đảng DAB (Liên minh Dân chủ vì một Hongkong tốt đẹp hơn) của ông Tsang Yok-sing chỉ dành được 62 ghế trong khi ra tranh đến 200. Đảng Dân Chủ được nhiều ghế hơn.

Đảng Dân chủ cho biết họ giành được 92 trong số 120 địa phương họ tranh cử.

Ðây là kết quả bầu cử tồi tệ nhất mà đảng DAB từng có trong 11 năm hoạt động của mình.

Đây là một trở ngại nghiêm trọng cho các chính trị gia ủng hộ Bắc Kinh tại Hongkong.

Đảng này đã hậu thuẫn cho vị lãnh đạo Hongkong là Tung Chee-hwa, trong những nỗ lực nhằm đưa ra các luật về an ninh mới gây nhiều tranh cãi.

Các luật này đã gây ra những cuộc biểu tình rộng lớn tại Hongkong vào tháng Bảy vừa rồi, và cuối cùng, ông Tung cũng phải chùn bước.

Chủ tịch của đảng DAB, Tsang Yok-sing, nói rằng ông không cảm thấy tiếc là đã ủng hộ cho chính phủ.

Trước cái mà ông gọi là một thất bại nghiêm trọng, ông không có con đường nào khác ngoài chuyện từ chức.

Ông Tsang tuyên bố: "Trong cuộc họp uỷ ban trung ương đảng DAB sáng nay, tôi đã đệ đơn từ chức chủ tịch uỷ ban, vì đảng DAB đã chịu thất bại nghiêm trọng trong cuộc bầu cử Hội đồng địa phương ngày hôm qua".

"Đây là thất bại tồi tệ nhất kể từ khi thành lập đảng 11 năm trước đây. Chuyện này hẳn phải do lỗi của chính đảng DAB nói chung, và là chủ tịch của uỷ ban trung ương cũng như chủ tịch của đảng, tôi thấy mình từ chức là điều thích hợp nhất", ông tuyên bố.

Những người vận động chiến dịch ủng hộ dân chủ tại Hongkong đang ăn mừng cái mà họ gọi là một bức thông điệp rõ ràng tới các cử tri rằng người dân Hongkong muốn có một nền dân chủ toàn diện và mọi người đều được quyền bầu cử.

Các chỗ ghế tại Hội đồng địa phương thực ra không có quyền lực gì nhiều, thế nhưng các nhà hoạt động thì nói cuộc bỏ phiếu này cho thấy một dấu hiệu quan trọng rằng sự ủng hộ đối với chính sách của họ hiện đang gia tăng.

Nếu mức độ ủng hộ đó vẫn tiếp tục trong cuộc bầu cử sang năm của Hội đồng lập pháp Hongkong thì chắc rằng cuộc sống của ông Tung Chee-hwa sẽ còn bội phần khó chịu. (BBC)