Hôm nay thứ Hai, Thủ tướng Anh Tony Blair, theo kế hoạch, sẽ tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh tại London với Tổng thống Pháp Jacques Chirac và Thủ tướng Pháp, Jean-Pierre Raffarin.

Một số bộ trưởng của cả hai phía cũng sẽ tham dự cuộc họp thường niên này.

Đây là cuộc họp song phương lần đầu tiên ở dạng này kể từ cuộc họp thượng đỉnh Anh-Pháp diễn ra tại Le Touquet vào tháng Hai mà khi đó đã bị những bất đồng về vấn đề Iraq phủ lấp.

Trong khi một số nhà ngoại giao muốn thiết lập một mặt trận thống nhất thì vẫn còn một số các vấn đề gây căng thẳng giữa London và Paris.

Mặc dù các quan hệ đã được cải thiện kể từ khi Anh Quốc về phe Hoa Kỳ chống lại Pháp và Đức trong vấn đề Iraq, nhưng sự thân cận của Tony Blair với Washington vẫn còn bị Pháp đánh giá với sự hoài nghi.

Anh Quốc tự coi là cầu nối giữa Châu Âu và Hoa Kỳ nhưng một số ý kiến từ Paris nghi ngờ về cam kết của Anh Quốc trong việc xây dựng tương lai của Châu Âu.

Thủ tướng Pháp Jean-Pierre Raffarin

Chủ đề nghị sự hàng đầu của Pháp sẽ là vấn đề phòng thủ của Châu Âu và liệu Anh Quốc có sẵn sàng ủng hộ việc thành lập một lực lượng phòng thủ Châu Âu độc lập với khối NATO hay không.

Đó là một ý tưởng của Anh-Pháp mà Washington theo dõi với thái độ hoài nghi sâu sắc. Tuy nhiên Pháp đã xác nhận rằng, không có sự tham gia của Anh Quốc thì kế hoạch sẽ không thể khả thi.

Về phía Anh Quốc, thì có thể có một số câu hỏi về sự gần gũi giữa Pháp và Đức và những ý tưởng của hai nước này về một liên minh thậm chí còn lớn hơn giữa Đức và Pháp trong trường hợp phần còn lại của Châu Âu không muốn đi với cùng một tốc độ trong sự liên kết xa hơn nữa.

Để tạo ra một dấu hiệu lạc quan hơn, ông Blair và Chirac sẽ công bố các kế hoạch cho 100 năm tới trong quan hệ hữa hảo mà một trăm năm trước, đã đánh dấu một sự thay đổi quyết định từ xung đột chuyển sang hợp tác. (BBC)