Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Ivanov, tuyên bố các nguồn tài nguyên chiến lược của quốc gia cần được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Ông nói, đặc biệt, nhà nước phải đóng vai trò quan trọng hơn trong việc quản lý nguồn dầu khí.

Ông Ivanov cũng chỉ trích các công ty dầu khí không đầu tư đúng mức để khai thác các giếng dầu mới, vì các mỏ dầu hiện nay là được tìm thấy từ thời Liên Xô cũ.

Nhà nước kiểm soát chặt?

Là Bộ trưởng Quốc phòng, ông Ivanov thường chỉ đưa ra những tuyên bố công khai về các vấn đề quân sự.

Nhưng là một đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Vladimir Putin, khi ông Ivanov dám đề cập tới chủ đề này, chắc chắn rằng ông ta đưa ra một ý kiến chính thức.

Do đó, lời tuyên bố thẳng thắn của ông Ivanov trong cuộc phỏng vấn với tờ Kommersant, rằng những nguồn dự trữ chiến lược, đặc biệt là dầu, nên chịu sự quản lý chặt hơn của nhà nước.

Các quan sát viên cho lời phát biểu của ông Ivanov là một cảnh báo về những sự can thiệp mạnh hơn của Nga vào các công ty dầu lửa độc lập.

Các công ty dầu khí

Cũng có thể xem đây là dấu hiệu cho thấy nhà chức trách chỉ trích nhiều hơn công ty dầu khí Yukos.

Trong vòng vài tháng qua, công ti dầu Yukos đã bị cảnh sát thuế nhiều lần ập tới, và hai nhà lãnh đạo của công ty là Platon Lebedev và Mikhail Khodorkovsky đã bị bắt giữ.

Có tin cho hay bộ phận chịu trách nhiệm chống tội phạm có tổ chức thuộc Bộ Nội vụ Nga đang cân nhắc việc đưa ra những cáo buộc phạm tội đối với hai công ty dầu là Sibneft và Rosneft.

Sibneft đã sát nhập với Yukos để tạo ra công ty dầu lớn nhất của Nga.

Năm 1995, khi ông Khodorkovsky nhận quyền điều khiển các nguồn lực của Yukos, công ty này đã bị thua lỗ nặng.

Nhưng hiện nay công ty này làm ăn có lãi đến mức đến ngay các tập đoàn dầu khổng lồ của Mỹ, như Exxon Mobil, cũng phải quan tâm.

Nhưng có lẽ đâu đó vẫn còn những e sợ từ điện Kremlin: người ta sợ rằng người nước ngoài rồi sẽ kiểm soát quá nhiều tài nguyên của Nga. (BBC)