Liên hiệp Âu châu đã chỉ trích mạnh mẽ chương trình của chính phủ Israel xây dựng một rào chắn trên Bờ Tây cùng nhiều hành động khác mà khối này cho là đã làm cuộc sống của dân thường Palestine rất khó khăn.

Cáo trạng này được đưa ra vào cuối buổi gặp kéo dài hai ngày của Ủy hội Âu châu – Israel ở Brussels. Đoàn Israel do Ngoại trưởng Silvan Shalom dẫn đầu.

Bản tuyên cáo này cũng nói rằng việc Israel tiếp tục cho xây dựng các khu định cư của người Do Thái trên Bờ Tây là một cản trở cho hòa bình.

Liên hiệp Âu châu cũng kêu gọi Israel dừng ngay việc xây dựng rào chắn trên Bờ Tây mà chính phủ nước này nói là để nhằm mục đích ngăn chặn các vụ đánh bom tự sát nhằm vào người Do Thái.

Quan điểm của Liên hiệp Âu châu là rào chắn này sẽ giới hạn việc đi lại của dân thường Palestine cũng như ngăn cản họ tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu. Ngoài ra công trình này cũng sẽ khiến cho kế hoạch thành lập hai nhà nước cùng một nhà nước Palestine có khả năng tồn tại lâu dài, là khó thực hiện.

Liên hiệp châu Âu tuy vậy cũng lên án những kẻ tấn công tự sát người Palestine.

Nói chung, cuộc gặp ở Brussels, thay vì xoa dịu tình hình, lại càng làm các vấn đề thêm nổi rõ.

Ngoại trưởng Israel, ông Marc Otte, nói Israel sẽ nối lại quan hệ với đại diện ngoại giao Âu châu tại nước này. Việc này đã được thực hiện để trả đũa châu Âu vẫn tiếp tục quan hệ với thủ lĩnh Palestine Yasser Arafat.

Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ là Israel sẽ tái quan hệ với các nhân vật cao cấp của Âu châu như ông Javier Solana, người chuyên trách chính sách ngoại giao. (BBC)