Tổng thống Pháp, Jacques Chirac đã nhóm một phiên họp nội các đặc biệt để thảo luận tình trạng gia tăng các vụ tấn công nhắm vào cộng đồng người Do Thái ở Pháp.

Hôm thứ Bảy một ngôi trường của Do Thái ở phía bắc thành phố Paris đã bị đốt cháy.

Tổng thống Chirac quyết tâm sẽ gửi bức thông điệp này cả ở trong nước lẫn ngoài nước, rằng chuyện bài Do Thái là không thể chấp nhận được tại Pháp.

Cuộc họp nội các đặc biệt này cho thấy vị Tổng thống cùng chính phủ của ông ta coi vấn đề này nghiêm trọng như thế nào, sau khi có những vụ tấn công mới đây nhất nhằm vào một trường học Do Thái tại khu ngoại ô ở Paris.

Trong vụ tấn công đó, không ai bị thương nhưng người ta cho vụ hỏa hoạn xảy ra là do cố ý.

Có những lo ngại rằng tại rất nhiều khu vực đô thị ở Pháp, việc quấy rối những người Do Thái, cho dù bằng lời nói hay hành động, có chiều hướng gia tăng.

Theo Emmanuel Weintraub, từ Viện Do Thái tại Pháp, "Có những lực lượng, bây giờ không phải là cực hữu mà là cực tả, tại Pháp, vốn là những người chống người Israel, thường nói những điều dễ bị hiểu nhầm rằng người ta có thể đi tấn công các cơ sở Do Thái hay chính cá nhân những người Do Thái".

Trong những năm gần đây, chuyện thường xảy ra là những người di cư Hồi giáo từ Bắc Phi chuyển sang sinh sống bên cạnh những cộng đồng Do Thái định cư lâu dài tại các khu vực ngoại ô.

Pháp là nước có cộng đồng Do Thái lớn nhất châu Âu, lẫn cả những người Hồi giáo.

Đại sứ Israel tại Pháp nói ông tin rằng chủ nghĩa bài Do Thái đã ở mức đáng lo ngại tại Pháp; tại đây, mỗi năm có hơn 2000 người Do Thái rời bỏ nước này để trở về Israel. (BBC)