Hoa Kỳ và Nam Hàn lại ra lời kêu gọi Bắc Hàn phải dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Sau khi có các cuộc đối thoại tại Seoul, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld, cùng bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn, đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về mối đe dọa hạt nhân Bắc Hàn.

Ông Rumsfeld cũng tái khẳng định các kế hoạch rút các lực lượng Mỹ khỏi các vị trí tiền tuyến tại Nam Hàn.

Nhưng ông nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ không giảm đi cam kết trong việc bảo vệ đồng minh của mình.

Ông Rumsfeld và ông Cho Young-kil nói trong một tuyên bố rằng họ "chia sẻ những quan ngại sâu sắc rằng chương trình vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn đe dọa tới an ninh trong khu vực và trên thế giới, đồng thời vi phạm cam kết của Bắc Hàn về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân".

Washington và các đồng minh của mình trong khu vực hi vọng sẽ kêu gọi có vòng đàm phán ngoại giao mới về cuộc khủng hoảng hạt nhân tại đây vào cuối năm nay, sau khi các cuộc thương lượng sáu bên kết thúc tại Bắc Kinh vào tháng Tám mà không đạt được kết quả chung cuộc nào.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, James Kelly, người đang tới thăm Tokyo cũng để nói chuyện về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắn Hàn, hôm thứ Hai cho biết Washington hi vọng các cuộc đàm phán có thể được tổ chức vào giữa tháng 12.

Những hành động nhằm tạo ra áp lực về ngoại giao đối với Bình Nhưỡng cho thấy các dấu hiệu Bắc Hàn có vẻ dịu đi chút ít.

Hôm Chủ Nhật, Bắc Hàn tái khẳng định rằng họ sẵn sàng từ bỏ chương trình nguyên tử của mình nếu Hoa Kỳ bỏ đi "chính sách thù địch".

Bắc Hàn cho biết họ muốn có được lời đảm bảo rằng Washington sẽ không tấn công họ, và đã nói họ sẽ xem xét một đề nghị mà Tổng thống George Bush đưa ra, rằng sẽ viết hẳn một bảo đảm có hiệu lực về chuyện này.(bbc)