Các lực lượng Hoa Kỳ đã tấn công bằng đạn pháo vào các mục tiêu gần thành phố Tikrit, quê hương ông Saddam Hussein, trong khi họ gia tăng áp lực chống lại những kẻ nổi dậy tại Iraq.

Quân lính Mỹ, với sự yểm trợ của xe thiết giáp và máy bay trực thăng, đã có trận tập kích vào một khu vực tại Baghdad trong đêm.

Các tư lệnh người Mỹ đang sử dụng cái mà họ gọi là bước tiếp cận "dữ dội hơn" để trả đũa cho những thiệt hại gần đây.

Tổng thống Bush tuần trước nhận rằng tình hình tại đây rất khó khăn, thế nhưng ông nói: "chúng ta sẽ xử lý những kẻ khủng bố".

Các lực lượng của Mỹ đã thay đổi chiến lược để có thể đối phó với kẻ thù, ông Bush cho biết.

Áp lực

Vào sớm hôm thứ Hai, các nhân chứng gần Tikrit cho biết đất tại đây rung chuyển và đạn pháo bắn sáng rực trời.

Quân Mỹ đã nhắm bắn các vị trí tại Tikrit mà họ cho rằng những kẻ nổi dậy đã dùng làm căn cứ để có các cuộc tấn công bằng đạn pháo và tên lửa.

"Đối với chúng tôi, đây không phải là chuyện khoa trương. Chúng tôi muốn triệt được kẻ thù. Bức thông điệp là "Phải dừng lại, mọi sự đã chấm dứt", Trung tá Steve Russell cho biết.

Vụ đánh bom là một phần trong chiến dịch nhằm vào những kẻ nổi dậy tại trung và bắc Iraq.

Chiến dịch này diễn ra sau khi 17 lính liên quân bị thiệt mạng khi hai chiếc trực thăng Black Hawk đâm và rơi tại thành phố Mosul ở phía Bắc vào hôm thứ Bảy, trong đó một chiếc được biết là do trúng đạn từ mặt đất.

Các lực lượng Mỹ đã bắn các tên lửa định vị bằng vệ tinh nhằm vào "một trại du kích" khoảng 25km ở phía Tây Kirkuk hôm Chủ Nhật, là lần đầu tiên được sử dụng từ sau khi cuộc chiến kết thúc.(bbc)