Các máy camera an ninh đã thu được hình của kẻ đánh bom tự sát khi người này lái chiếc xe tải chở đầy chất nổ vào một giáo đường tại Istanbul, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Hình ghi lại không được nét lắm, nhưng cảnh sát hiện đang cố xác định người này, ông Abdulkadir Aksu cho một tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ biết.

Nội các Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc họp về hai vụ tấn công vào các giáo đường Do Thái, khiến 23 người chết và 300 người bị thương hôm thứ Bảy.

Cuộc họp diễn ra chỉ vài giờ sau khi có những tuyên bố rằng các vụ nổ này là do tổ chức al-Qaeda thực hiện.

"Nhóm nước ngoài"

Tờ báo tiếng Arab tại Luân Đôn, al-Quds, hôm Chủ Nhật cho hay họ đã nhận được một thông báo từ al-Qaeda bằng email.

Họ cho biết tổ chức này nhắm vào các giáo đường Do Thái bởi vì các điệp viên của Israel đang hoạt động tại đó, biên tập viên của tờ al-Quds, Abdel-Bari Atwan cho đài BBC biết.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan, người đã gặp các bộ trưởng cao cấp của mình về vụ tấn công, nói "các nhóm an ninh và dịch vụ tình báo của chúng tôi sẽ phải xác định mức độ trung thực của những tuyên bố này."

Bộ trưởng Nội vụ Abdulkadir Aksu cho tờ Vatan biết các vụ tấn công này được thực hiện bởi hai kẻ đánh bom tự sát, những người đã cho phát nổ khi họ lái xe qua các giáo đường Neve Shalom và Beth Israel.

Các máy ghi hình an ninh Neve Shalom đã thu được hình ảnh của một trong những kẻ tấn công trước khi vụ nổ xảy ra, ông cho biết.

Giới chức Thổ cũng cho biết các mạng ghi hình tại mỗi giáo đường này đã ghi lại biển đăng ký của cả hai chiếc xe. Chủ nhân của những chiếc xe này đã bị phát hiện ra, và đang bị thẩm vấn, mặc dù họ phủ nhận chuyện có tham gia vào các vụ tấn công.(bbc)