Tổng thống George W Bush tuyên bố Hoa Kỳ không rút lui khỏi Iraq, mặc dù làn sóng bạo lực gia tăng và quân Mỹ chịu thêm nhiều tổn thất. Ông Bush đã xác định như vậy trong bài phỏng vấn được đài BBC phát thanh sáng Chủ Nhật, một tuần trước khi ông lên đường thăm viếng Anh Quốc.

Theo lời Tổng thống Bush, địch quân không làm được điều họ muốn, là lay chuyển ý chí của thế giới tự do. Và ông hy vọng nhân dân Iraq nhận thức được quyết tâm của liên quân, liên quân không rời bỏ Iraq quá sớm, cũng như Hoa Kỳ tin rằng người Iraq có khả năng đảm nhận việc cai trị đất nước họ.

Cùng lúc đó bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld cũng lên tiếng bác bỏ việc Mỹ rút quân sớm khỏi Iraq, mặc dù có kế hoạch chuyển giao quyền cai trị cho người Iraq chậm nhất vào cuối tháng 6 sang năm.

Ông Rumsfeld nói rằng, quân Mỹ sẽ ở lại Iraq bao lâu còn cần thiết, nhiệm vụ của lực lượng Mỹ là giúp đem lại đời sống bình thường cho người dân Iraq, hợp tác với hội đồng cai trị lâm thời để hoàn tất việc chuyển giao quyền điều hành đất nước cho người Iraq.

Ông Rumsfeld từ Nhật tới Hàn Quốc đêm qua, hôm nay ông thảo luận với tổng thống Hàn Quốc và bộ trưởng quốc phòng Cho Young Kil. Hoa Kỳ từng yêu cầu Nam Hàn gởi 10 ngàn quân tham gia lực lượng liên quân ở Iraq.(rfa)