Người đứng đầu cơ quan hành chính của Hoa Kỳ tại Baghdad, ông Paul Bremmer, vừa có cuộc gặp với Ủy ban điều hành Iraq để bàn về phương thức thúc đẩy việc chuyển giao quyền lực trong nước này.

Các thông tin chúng tôi nhận được cho biết là các thành viên Ủy ban điều hành Iraq đã thống nhất về thủ tục cho việc chuyển giao quyền lực này.

Mục tiêu là thành lập một chính phủ chuyển đổi vào tháng 6 năm tới để chuẩn bị cho một chính phủ tự chủ tại Iraq sau tổng tuyển cử vào năm 2005. Liên quân do Mỹ cầm đầu lúc đó sẽ chuyển lại toàn bộ quyền lực cho phía Iraq.

Phóng viên BBC tại Baghdad nói theo tiến trình này thì việc chuyển giao chính quyền sẽ diễn ra nhanh chóng hơn kế hoạch hiện hành rất nhiều.

Trong khi đó thì Bộ trưởng Quốc phòng Australia Robert Hill nói liên quân đã không đánh giá đúng mức đe dọa từ phía những kẻ trung thành với chế độ cũ.

Vào thứ Bảy lại một lính Mỹ nữa thiệt mạng và hai người khác bị thương tại Baghdad khi một quả bom đặt trên đường đã phát nổ khi đoàn xe của những người này đi qua.

Trong những ngày vừa qua quân Mỹ đã tấn công vào những người mà họ tình nghi là du kích ở nội và ngoại thành Baghdad.

Tổng thống Bush thì kêu gọi người Iraq cung cấp thêm thông tin tình báo để chống lại những kẻ nổi dậy. Có vẻ như cuộc xung đột Iraq hiện đang bước vào một giai đoạn mới.(bbc)