Sáng nay hai quả bom đặt trong xe hơi đã nổ tung ở bên ngoài giáo đường Do Thái tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ít nhất 16 người thiệt mạng và khu vực xung quanh hai giáo đường đã bị tàn phá nặng nề. Phóng viên BBC tại Istanbul cho biết hiện người ta đang dọn dẹp các đống đổ nát và công tác điều tra đang được tiến hành để tìm ra dấu vết của những kẻ đã đặt bom.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Gul gọi đây là một vụ khủng bố với liên hệ quốc tế và nói ông tin rằng vụ này là do những kẻ đánh bom tự sát thực hiện.

Một nhóm Hồi giáo cực đoan tại Thổ Nhĩ Kỳ, có tên là Mặt trận Đột kích Hồi giáo Phương Đông gọi tắt là IBDA/C đã nhận trách nhiệm thế nhưng người ta nghi ngờ việc này bởi vì nhóm IBDA/C chưa bao giờ tổ chức những vụ quy mô lớn như vậy.

Gần 150 người bị thương trong hai vụ nổ cách nhau chỉ có vài phút. Quả thứ nhất nổ ngay bên cạnh giáo đường Neve Shalom, một trong những địa chỉ quan trọng nhất của cộng đồng Do Thái giáo trong thành phố và cũng là nơi đã xảy ra vụ bắn súng dữ dội hồi năm 1986 làm hơn 20 người chết. Quả thứ hai thì nổ tại quận Sisli, nơi các tín đồ đang cầu nguyện.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phải dừng ngay chuyến thăm tới miền Bắc đảo Síp để quay về.

Thông cáo của văn phòng Thủ tướng nói vụ tấn công này đã đe dọa hòa bình và ổn định của Thổ Nhĩ Kỳ. Các nước khác như Israel và Hy Lạp cũng lên tiếng kết tội những kẻ tấn công.

Bộ Ngoại giao Israel nói ‘khủng bố là khủng bố cho dù nhằm vào người Do Thái hay không Do Thái’. Liên hiệp Âu châu thì gọi đây là một biểu hiện không thể chấp nhận của sự cực đoan cần phải bị loại bỏ. (bbc)