Một viên chức Hoa Kỳ tuyên bố hôm thứ Năm rằng cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình chế tạo võ khí hạch tâm của Bắc Hàn, có thể được tiến hành vào tháng Chạp tới đây. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra cam kết nào về ngày giờ của cuộc thảo luận vòng 2.

Trong khi đó, một viên chức cao cấp của Bình Nhưỡng hôm thứ Năm cũng cho hay Bắc Hàn mong muốn có một giải pháp chính đáng và có sự đồng ý hỗ tuơng có thể chấp nhận được để giải quyết vấn để này.

Đại sứ Pak Ui Chun của Bình Nhưỡng cho Thứ trưởng ngọai giao Nga Alexander Losyukov biết như vậy trong cuộc tiếp xúc tại Mátxcơva.

Bản tin do Bộ Ngọai Giao Nga phổ biến, trích lời viên Đại sứ Bắc Hàn, tuyên bố rằng giải pháp đó không những chỉ bảo đảm tình trạng phi nguyên tử cho bán đảo Triều Tiên mà còn cả an ninh cho tòan vùng, tạo điều kiện tốt cho sự phát triển xã hội và kinh tế cho vùng đó nữa.

Thứ trưởng Lostukov cho thông tấn xã Tass hay rằng, Bình Nhưỡng không muốn đi quá xa trong chương trình nguyên tử. Tuy nhiên ông cảnh giác các cuộc thảo luận can dự hai xứ Nam - Bắc Hàn, Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật là các cuộc họp gay go.(rfa)