Bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng tại Iraq trong lúc liên quân đang cố gắng để đối phó với làn sóng phản kháng vũ trang.

Một quan chức Hoa Kỳ tính rằng trung bình mỗi ngày có 37 cuộc tấn công nhằm vào lượng Hoa Kỳ.

Binh lính Anh ở Basra đã tăng cường an ninh tại Basra đề phòng các vụ tấn công lớn như đã xảy ra tại căn cứ của Ý ở Nasiriyah.

Thiếu tá Charlie Mayo là phát ngôn viên của Sư đoàn đa quốc gia ở Basra nói rằng ông tin là sự kháng cự xuất phát từ hững người trung thành với chế độ cũ.

Ông nói :"Cho tới nay có ít bằng chứng về chuyện các tay súng nước ngoài có mặt ở Basra cho dù có nhiều bằng chứng về chuyện này ở các vùng khác."

"Những người trung thành với chế độ cũ đang không muốn người Iraq được hưởng sự tự do mà họ chưa bao giờ có."

Trong khi đó tại Tikrit, lực lượng Hoa Kỳ đã giết 7 người bị nghi đang chuẩn bị phóng tên lửa vào một căn cứ quân sự ở đây.

Tại Bát-đa, chiến dịch tiễu trừ quân nổi dậy của Hoa Kỳ đã diễn ra trong suốt 3 đêm liên tục.

Chuyện này nay cho có cảm nghĩ về một giai đoạn mới trong công cuộc chiếm đóng do Mỹ cầm đầu ở Irắc.

Lực Lượng Hoa kỳ đang sử dụng hoả lực mạnh hơn nhiều để cố tìm cách ngăn chặn các vụ tấn công du kích vào liên minh.

Một chiếc trực thăng Apache đã bắn vào một nhóm người ở gần Tikrit vào ngày thứ Năm trong khi những người này dường như sẵn sàng bắn rốcket vào một trại của Mỹ.

Có 7 người bị thiệt mạng trong vụ này.

Bộ binh Hoa kỳ sau đó tìm thấy hàng trăm quả đạn rốckét và các phi đạn khác tại hiện trường.

Cuộc hành quân này của Mỹ là một phần trong việc tiếp tục đối ứng với vụ bắn hạ một chiếc trực thăng quân sự của Hoa Kỳ trong vùng vào một tuần lễ trước đây.

Trong khi phần lớn nưóc Irắc vẫncòn tuơng đối thanh bình, thì hàng ngày có những nhắc nhở về chuyện tình hình không thể dự đoán đưọc.

Một nhà thầu dân sự Mỹ đã bị những ngưòi có vũ trang bắn chết ở mạn bắc Baghdad và một phóng viên đài phát thanh Bồ Ðào Nha theo tin cho biết đã bị bát cóc ở gần biên giới với Kuwait sau khi đoàn xe của ông bị những quân tấn công không rõ danh tánh nổ sung vào.

Sau vụ tấn công cảm tử bằng bom khốc hại vào trụ sở cảnh sát Ý ở Nasiriyah, đang có các biện pháp an ninh mới có hiệu lực tại nhiều nơi ở miền nam Irắc.

Tại Trụ sở của Liên minh ở Basra các nhân viên dân sự đang bị hạn chế trong cơ sở của họ cho đến tối thứ sáu.(bbc)