Hôm nay tòa án tại Pháp sẽ ra phán quyết liên quan đến một trong các vụ án tham nhũng lớn chưa từng có tại một trong các công ty hàng đầu của Pháp.

Công tố viện đã cáo buộc một số thành viên trong ban lãnh đạo của của công ty dầu khí Elf đã làm giàu bất chính.

Cáo trạng dành cho khoảng 37 bị can đã được loan báo trong một phiên xử 4 tháng trước đây.

Những người này được cho là đã dính líu vào một hệ thống hối lộ và mua bán ảnh hưởng tại công ty dầu khí Elf, trước khi nó được tư hữu hóa vào năm 1994.

Cáo trạng của công tố viện chủ yếu tập trung vào ba người. Đó là cựu chủ tịch của Elf, Loik le Floch-Prigent, viên phó chủ tịch của ông ta, Alfred Sirven, và người mà công ty gọi là “ông Phi châu” Andre Tarallo.

Tại tòa, công tố viện cáo buộc là ba người này thiết lập một hệ thống rộng lớn các ngân khoản đen được điều hành từ Thụy sĩ.

Các ngân khoản này dùng để giành hợp đồng, và thúc đẩy ảnh hưởng của công ty, và rộng lớn hơn, của nước Pháp trên toàn thế giới.

Tòa không đặt nghi vấn về tính chất pháp lý của hệ thống này, thế nhưng cái mà công tố viện quan tâm là phần trăm hoa hồng mà ba người này được cho là đã bỏ túi.

Theo cáo trạng của công tố viện thì khoản tiền tư túi có thể lên tới hơn 300 triệu đô la.

Công tố viên nói thêm có tình huống giảm nhẹ tội ở đây, vì trước đó đã xảy ra tình trạng văn hóa xài tiền dễ dàng tại Elf.

Nhiều chính phủ nối tiếp nhau tại Pháp đã dùng nó như một công cụ chính trị.

Và thật sự theo hướng này, tòa đã vén bức màn liên quan đến một vài tập quán chưa từng có mà có thể tồn tại cho đến gần đây.

Ví dụ như hối hộ công khai lãnh đạo Phi châu, và việc chi trả cái gọi là tiền hoa hồng truy thu cho các đảng chính trị tại Pháp.

Tuy nhiên ngay cả như vậy đi nữa, thì công tố viện mnhấn mạnh rằng những người điều hành công ty Elf không thể nào lảng tránh trách nhiệm của họ. Nếu phát hiện có tội, ba bị cáo chính có thể chịu án tù lên tới 8 năm. (BBC)