Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng công kích kế họach dân chủ của nhóm cầm quyền Miến Điện. Hôm thứ Hai, Tổng thư ký Kofi Annan chỉ trích nhóm quân nhân cầm quyền tại Miến đang chuẩn bị kế họach dân chủ mà không tham khảo ý kiến với bất cứ nhân vật chính trị đối lập nào, ngay cả lãnh tụ Aung San Suu Kyi.

Trong bản tường trình trước phiên họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ông Annan cho biết khi chính quyền quân nhân loan báo 7 bước cải tổ dân chủ hồi cuối tháng 8, họ không nghĩ đến các quan điểm của một số lớn chính đảng ở Miến Điện và các tướng lãnh cũng không đề cập thời hạn cho việc thay đổi.

Ông Kofi Annan tường trình như thế sau chuyến thăm Miến Điện kéo dài một tuần của đặc sứ nhân quyền LHQ Paulo Sergio Pinheiro. Trong trong thời gian lưu lại tại Miến ông Pinheiro đã tiếp xúc với bà Aung San Suu Kyi 2 tiếng đồng hồ.

Ðặc sứ Pinheiro tuyên bố trong cuộc họp báo hôm thứ bảy tại thủ đô Rangoon, rằng giới cầm quyền quân nhân đã trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi vào năm 1991 khi bà còn bị quản thúc tại gia nhưng bà từ chối, cho đến khi 35 đồng chí của bà được thả. (RFA)