Tổng thống Chirac sẽ chào đón nồng hậu người bạn từ nước Nga, người đã thăm Pháp một lần trong năm nay.

Đó là hồi tháng Hai khi chiến tranh Iraq sắp diễn ra.

Ngay cả khi Moscow và Paris giờ đây tìm cách hàn gắn quan hệ với Washington, có vẻ ông Chirac vẫn muốn phát triển thêm liên minh với ông Putin.

Nghị trình sẽ bàn đến quan hệ thương mại song phương.

Các nhà chỉ trích thì nói vụ Yukos và các vi phạm nhân quyền tại Chechnya cũng cần được thảo luận.

Tuy vậy, người ta không nghĩ chúng sẽ được hai nguyên thủ quốc gia bàn đến trong buổi ăn trưa ở điện Elysee.

Thăm Ý

Ông Putin, hôm qua thăm chính thức Ý, đã thảo luận với các ông Romano Prodi, Chris Patten và Javier Solana trước khi rời Roma và các cuộc thảo luận sẽ rất bộc trực.

Tổng thống Putin nói Chechnya là một phần của cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng các tổ chức nhân quyền thì cả quyết là không phải như vậy. Lãnh tụ Nga đã chỉ trích, tuy không nêu đích danh, một số thành viên của EU có ý định dùng Chechnya để gây áp lực với ông về vấn đề nhân quyền.

Ông Putin nói mọi người đã lên án các vụ bỏ bom ở Afghanistan và ở Iraq, nhưng không ai lên án các vụ ở Chechnya. Không ai lên tiếng ca ngợi chúng tôi đã tổ chức bầu cử và cho họ độc lập, ông thêm.

Điều mà lãnh tụ Nga muốn có là việc công nhận những sự giúp đỡ của Nga trong việc ủng hộ mở rộng EU về phía Đông Âu.

Ông hẳn đã rất lấy làm hài lòng đối với ông Berlusconi qua sự ủng hộ của thủ tướng nước chủ nhà và những lời nói rất mềm mỏng về vụ chính phủ Nga bắt tổng giám đốc của công ty Yukos, vốn đang gây tranh cãi ở chính nước Nga.

Ông Berlusconi công khai tuyên bố ông tin tưởng vào công lý của Nga sẽ không bị sử dụng vì lý do chính trị. Trong một điều ám chỉ những khó khăn ông đã gặp với hệ thống tư pháp Ý, thủ tướng Ý thêm là ông vẫn thường chống lại những sự lạm dụng hệ thống tư pháp tại chính nước ông. (BBC)