Cuối cùng không có cảnh máu đổ thịt rơi, ông Michael Howard không bị ai thách thức và chính thức trở thành chủ tịch đảng đối lập Bảo Thủ.

Nhưng người đó – ông Michael Howard có đảm đương được vai trò đối trọng với thủ tướng Tony Blair như đảng Bảo Thủ hằng mong đợi?

Simon Hoggart là một người vẽ tranh biếm họa chính trị cho tờ báo thiên tả, The Guardian, nhớ lại trong thập niên 1990 khi ông Howard khét tiếng là cứng rắn trong chức vụ Bộ trưởng Nội vụ.

"Tất cả những thăm dò dư luận cho thấy công chúng không thấy ông ta hấp dẫn tí nào. Ông ta làm cho người ta có cảm giác ông là một người hơi ngạo mạn. Báo chí thường ví ông như ác quỷ Dracula."

Nhưng ông Howard cũng có hình ảnh mà công chúng thích. Năm nay 62 tuổi, ông sinh ra trong một gia đình Do Thái, di cư từ Transylvania sang xứ Wales.

Ông là một luật sư thành công, người có tiếng là thông minh, và thích thú với những cuộc tranh luận trong quốc hội, nỗi tiếng với những câu nói mang tính hài hước đặc thù của người Anh.

"Đấy, họ ngồi kia, thưa chủ tịch quốc hội, thực xấu hổ, như gà mắc mưa, Brown và Blair. Họ rất giỏi móc tiền thuế của dân, họ rất giỏi tiêu tiền của người khác. Nhưng họ rất tệ trong việc đem lại sự cải thiện mà người dân mong đợi."

Ngay đến thủ tướng Tony Blair, một trong những nạn nhân của ông Michael Howard, nhiều khi cũng phục ông.

"Ông ta là một người ứng xử tốt trong Hạ viện, hồi đó chúng tôi kình chống nhau cũng lâu, bởi vì ông ta làm lớn trong chính phủ trước, và bây giờ dỉ nhiên lại trở thành đối thủ của nhau."

"Tôi nghĩ bây giờ người dân dễ dàng chọn lựa hơn, bởi vì tôi và ông Howard thực khác nhau. Tôi nghĩ sẽ tốt nếu chúng ta có hai chính sách khác nhau một cách rõ ràng."

Vậy những chính sách của ông Michael Howard là gì, và ông sẽ dẫn đảng Bảo Thủ đi về hướng nào, trong bối cảnh là tổng tuyển cử tới sẽ phải được tổ chức trước tháng 6 năm 2006.

Không còn nghi ngờ gì ông Howard là một người khuynh hữu, cả trong lĩnh vực đối nội lẫn đối ngoại.

Ông dứt khoát chống việc Anh quốc gia nhập hệ thống đồng tiền chung euro. Ông chống tân hiến pháp Âu châu và ông không muốn liên hiệp có quân đội riêng.

Nhưng khi tuyên bố ra tranh làm chủ tịch đảng Bảo Thủ, ông Howard cũng cẩn thận không làm mất lòng mọi người trong đảng.

"Đây là một đảng cởi mở và rộng lượng, một đảng có thể đại diện cho tất cả mọi người ở Anh quốc. Tôi sẽ đi con đường trung dung."

"Tôi sẽ kêu gọi tài trí của mọi người trong đảng, và đảng muốn mọi đảng viên phải đáp lại lời kêu gọi đó."

Nhưng biến đổi vận mạng của đảng Bảo Thủ không phải là chuyện dễ làm. Đảng này thường xuyên có chuyện tranh chấp quyền lực, và không chuyển đạt được những thông điệp của đảng kể từ khi thất cử vào năm 1997.

Rick Nye từng làm vụ trưởng Vụ nghiên cứu của đảng Bảo Thủ nghĩ ông Howard biết cần phải làm gì, nhưng từ chỗ hiểu và đi đến hành động lại là chuyện khác, đó là chưa kể còn phải động viên được người khác.

"Tất cả đòi hỏi phải có kỷ luật, phải kiên trì – là những thứ mà tôi không thấy kể từ năm 1997."

"Người có thể làm được chuyện đó có thể là ông Michael Howard vì ông được trao quyền, nhưng ông ta phải làm, nếu không muốn cùng chung số phận như hai chủ tịch đảng Bảo Thủ trước ông."

Rất may ông Michael Howard lên nắm đảng đối lập vào thời điểm đảng Lao Động đang gặp nhiều vấn đề.

Chủ trương của thủ tướng Tony Blair trong cuộc chiến Iraq đã gây nhiều tranh luận. Nhiều người bây giờ tin rằng chính phủ quá chú trọng đến hình ảnh và đang đánh mất niềm tin của người dân.

Thách thức đang chờ ông Howard là phải làm sao tận dụng được tình trạng này để thuyết phục được cử tri rằng đảng Bảo Thủ có thể làm việc tốt hơn. (BBC)