Tổng thống Hoa Kỳ George Bush vừa ký một đạo luật hạn chế việc phá thai tại nước Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong suối 4 thập kỷ có khung luật pháp đối với việc này.

Năm 1973 tòa án Hoa Kỳ tuyên bố trao cho phụ nữ quyền được phá thai bằng một điều được ghi trong hiến pháp. Thế nhưng kể từ đó không có gì thay đổi đáng kể trong điều luật về nạo phá thai ở Hoa Kỳ.

Điều luật mới được Tổng thống ký thì nay quy định rằng quy trình phá thai thực hiện khi thai nhi đã thành hình, một hình thức đẻ non rồi phá, là bất hợp pháp.

Đối với những người theo phái bảo thủ ở Hoa Kỳ thì đây là một thắng lợi vang dội. Còn đối với Tổng thống Bush, người muốn dựa vào phe bảo thủ để tái cử, thì việc ký điều luật này cũng là một cái cớ để ăn mừng.

Ông Bush nói đã nhiều năm hình thức bạo lực kinh khủng này đã được sử dụng để phá đi những thai nhi chỉ còn mấy chút nữa là được sinh ra, mà luật pháp thì làm ngơ. Nay cuối cùng thì người Mỹ và chính quyền Mỹ đã đối đầu với bạo lực và đứng lên bảo vệ những em bé vô tội đó.

Thế nhưng các nhóm đấu tranh cho nhân quyền và quyền phụ nữ đã khởi xướng ngay lập tức một cuộc tranh đấu với điều luật mới ra này, gọi đó là bất hợp hiến. Cuộc tranh cãi này có lẽ sẽ được mang ra tới tòa án tối cao.

Cả niềm vui của phe bảo thủ khi ký xong đạo luật lẫn sự tức giận của những người đối lập đều cho thấy vấn đề nạo phá thai là một trong những vấn đề xã hội chia rẽ đất nước Hoa Kỳ một cách sâu sắc và rõ ràng nhất. (BBC)